Số 6 ngõ 8, Phố Văn Phú, Phường Phú La, Q.Hà Đông, TP.Hà Nội

Đăng ký / Đăng nhập

Theo dõi chúng tôi

CÁCH CHỌN CÔNG SUẤT ĐIỀU HOÀ PHÙ HỢP VỚI DIỆN TÍCH PHÒNG

Chọn điều hòa công suất nhỏ cho phòng lớn không tiết kiệm điện mà còn tốn hơn nhiều so với chọn đúng công suất.

Anh Ngọc Linh (ở Trung Văn-HN) từng phân vân không biết nên chọn điều hòa công suất lớn hay nhỏ cho phòng khách dưới tầng một vì ít sử dụng. Sau một tuần suy nghĩ, anh chọn lắp điều hòa 9.000 BTU cho phòng 22m2. Anh lý giải: "Tần suất sử dụng ở phòng này ít và chỉ có nhu cầu bật để tan cái oi của những ngày nắng nóng cao điểm, nên tôi chọn mua điều hòa này".

Sau hai tháng sử dụng, anh nhận ra quyết định này sai lầm. Vì công suất điều hòa nhỏ, bật nửa tiếng phòng vẫn không mát. Hơi mát cũng không đều khắp phòng nên lại tạo cảm giác khó chịu. Khi gọi thợ đến kiểm tra và sử dụng thiết bị đo điện năng tiêu thụ chuyên dụng, anh còn tá hỏa hơn khi biết điều hòa này còn tốn điện hơn so với loại 18.000 BTU mà siêu thị điện máy tư vấn.

Máy nén hoạt động hết công suất để đạt nhiệt độ cần thiết. 

Cơ chế của điều hòa là hoạt động hết công suất để đạt được nhiệt độ cài đặt, sau đó sẽ giảm để duy trì mức nhiệt đó. Nếu lắp đúng công suất, điều hòa chỉ hoạt động ở công suất cao, tốn điện nhiều khoảng 20 phút đầu. Nhưng nếu lắp sai như trường hợp anh Linh, điều hòa sẽ hoạt động hết mức trong thời gian dài, thậm chí suốt quá trình sử dụng để đạt được mức nhiệt cài đặt. Việc chạy liên tục ở công suất cao cũng khiến tuổi thọ điều hòa giảm, dễ hỏng.

"Chọn sai công suất là sai lầm của nhiều gia đình. Tiết kiệm được tiền mua máy nhưng lại tốn điện hơn và tốn tiền sửa chữa, bảo dưỡng sau thời gian ngắn sử dụng", anh Quân, một thợ lắp điều hòa cho biết.

Theo chuyên gia về hệ thống điều hòa Minh Tiến, người dùng nên chọn đúng công suất với diện tích phòng, nếu cần chỉ nên dư một chút. Ví dụ, điều hòa 9.000 BTU dành cho phòng dưới 15 m2, Trên 15 m2 nên chọn loại 12.000 BTU nếu phòng không kín, nhiều cửa kính, tiếp xúc trực tiếp với nắng trời.

Việc chọn điều hòa công suất lớn cho diện tích nhỏ cũng không cần thiết vì gây lãng phí điện và làm lạnh quá mức cần thiết. Chưa kể, cảm biến và bộ biến tần phải hoạt động liên tục do sai công suất thiết kế cũng khiến điều hòa kém bền.

Công suất điều hòa phù hợp sẽ tính theo thể tích phòn,g nên ngoài diện tích, người dùng cần quan tâm đến chiều cao tường. Tại Việt Nam, tường nhà hoặc chung cư dao động trên dưới 3 m2. Mỗi m3 thể tích phòng sẽ cần công suất khoảng 200 BTU. Người dùng có thể tham khảo bảng dưới để chọn công suất cần thiết.

Bảng chọn công suất điều hòa cho diện tích phòng:

Ngoài chọn đúng công suất, người dùng cũng cần quan tâm các yếu tố về lắp đặt tránh gây tốn điện, như dàn nóng hạn chế đặt ở nơi có nắng trực tiếp, phòng hạn chế các khe thoáng lớn, lắp rèm tránh nắng trực tiếp cho các ô cửa kính...

ST VnExpress.net

 

 

 

Đánh giá của bạn:

Bình luận

0/5

Đã có 0 bình luận và đánh giá

Bạn đánh giá bài viết này bao nhiêu sao ?

Thông tin bình luận

Họ tên không được để trống

Số điện thoại không được để trống

Số điện thoại không đúng định dạng

Email không được để trống