Số 6 ngõ 8, Phố Văn Phú, Phường Phú La, Q.Hà Đông, TP.Hà Nội

Đăng ký / Đăng nhập

Theo dõi chúng tôi

Nguyên nhân và cách khắc phục tủ lạnh bị đóng tuyết ở ngăn đá, dàn lạnh

Tủ lạnh bị đóng tuyết không chỉ làm hạn chế diện tích bảo quản thực phẩm mà còn gây lãng phí điện năng. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến hiện tượng này và cách xử lý như thế nào? Cùng Mua sắm điện máy giải đáp trong bài viết ngày dưới đây.

Tủ lạnh bị đóng tuyết là gì?

Hiện tượng tủ lạnh bị đóng tuyết khác với việc đông đá. Ngăn đá của tủ lạnh có nhiệm vụ làm đông nước thành đá hay làm đông cứng thực phẩm bảo quản tại đây. Trong khi đó, đóng tuyết được biết đến là hiện tượng tuyết trắng bám ngày càng dày trên thành của tủ lạnh và bám trực tiếp lên thực phẩm được bảo quản bên trong tủ. Nếu để càng lâu, lớp tuyết bám càng dày lên và dẫn đến khả năng làm lạnh bị giảm đi, hiệu suất hoạt động thấp và không gian lưu trữ cũng bị thu hẹp.

Tủ lạnh bị đóng tuyết là gì?

Tủ lạnh bị đóng tuyết có sao không?

Nếu hiện tượng đóng tuyết xảy ra thường xuyên thì bạn sẽ phải mất khá nhiều thời gian trong việc vệ sinh và xả tuyết cho tủ. Điều này cũng khiến hóa đơn tiền điện tăng lên nhanh chóng khi tủ phải hoạt động liên tục với công suất lớn bởi hơi lạnh trong tủ không thoát ra bên ngoài được do lớp tuyết đã chặn đường ống.

Ngoài ra, ngăn đá tủ lạnh bị đóng tuyết cũng khiến việc lưu thông hơi lạnh gặp khó khăn, hơi lạnh sẽ bị ứ đọng, ngăn cản quá trình làm đông đá. Đôi khi lớp tuyết dày quá cũng khiến hơi lạnh thổi xuống ngăn mát bị cản trở, dẫn đến ngăn mát không làm lạnh được. Đây là một trong những nguyên nhân chính dẫn tới hiện tượng tủ lạnh vận hành liên tục không tự ngắt, gây tốn kiếm điện năng, hoạt động quá tải làm hư hỏng linh kiện.

>>> Nguyên nhân tủ lạnh vẫn chạy nhưng không đông đá và giải pháp sửa chữa

Tủ lạnh bị đóng tuyết có sao không?

Nguyên nhân tủ lạnh bị đóng tuyết ở dàn lạnh, ngăn đá

1. Vệ sinh tủ lạnh ít

Vì một số nguyên nhân nào đó khiến người dùng không có thời gian quan tâm đến việc dọn dẹp tủ lạnh. Điều này khiến chiếc tủ có mùi, bánh răng bị bào mòn hay bị kẹt do bụi bẩn hoặc khô mỡ do lâu ngày không được vệ sinh khiến cho quá trình truyền nhiệt giảm mạnh. Đây cũng là nguyên nhân khiến tủ bị đóng tuyết nhiều lên.

không vệ sinh tủ lạnh thường xuyên

2. Thói quen sử dụng

Một số thói quen không tốt khi sử dụng tủ lạnh như mở cửa tủ lạnh quá lâu hay quá thường xuyên, đóng không kín cửa, bảo quản thực phẩm còn nóng,… khiến tủ bị đọng nước và đóng tuyết trên ngăn đá.

thói quen sử dụng tủ lạnh không tốt

3. Do Rơ - le xả đá  bị hư hỏng

Rơ-le hay Timer là bộ phận chuyển mạch ngắt compressor sang chế độ xả đá. Bộ phận này được lắp ở ngăn rai củ hoặc tại phần hộp điện sau lưng tủ. Khi rơ le không đóng sang tiếp điểm xả đồng nghĩa với việc chế độ xả đá bị ngắt, quá trình xả đá bị gián đoạn. Hiện tượng này xảy ra có thể do dây mô tơ bị cháy hoặc bánh răng bị kẹt.

>>> Tủ lạnh Sharp Inverter bị đóng tuyết, không xả đá xử lý sao?

do rơ le timer hỏng

4. Sò lạnh không thông mạch

Bản chất thực sự của sò lạnh (âm tủ lạnh) chính là rơ le xả tuyết. Nó có chức năng đảm bảo cho thanh điện trở xả tuyết sẽ hoạt động tốt khi xảy ra tình trạng dàn lạnh bị phủ tuyết và ngăn chặn thanh điện trở đốt nóng trong trường hợp không cần thiết. Do vậy, nếu sò lạnh không thông mạch sẽ ảnh hưởng đến quá trình xả tuyết, dẫn đến tuyết đóng trên ngăn đá.

Sò lạnh (âm tủ lạnh) không thông mạch

5. Cầu chì nhiệt bị đứt

Bộ phận này có nhiệm vụ bảo vệ, ngăn bộ phận xả đá hoạt động lâu dẫn đến tủ lạnh bị nóng, hư hỏng. Trong trường hợp cầu chì nhiệt bị đứt, bộ phận xả đá ngưng hoạt động dẫn tới tình trạng tủ lạnh đóng tuyết.

cầu trì nhiệt bị đứt

6. Bộ phận điện trở gia nhiệt bị đứt

Đây là bộ phận điều khiển điện năng khi có vấn đề về quá tải. Rất khó có thể kiểm soát được lượng điện năng khi điện trở gia nhiệt bị đứt, từ đó, dẫn tới việc tủ lạnh vận hành không được ổn định, dễ hỏng hóc.

Điện trở gia nhiệt bị đứt

Cách khắc phục tủ lạnh bị đóng tuyết

  • Trước hết để đảm bảo an toàn khi thực hiện việc sửa chữa tủ lạnh, bạn cần tắt hết nguồn điện kết nối tủ.
  • Tiếp theo, bạn phải lấy hết thực phẩm đang có trong tủ lạnh ra ngoài.
  • Tiến hành lấy các khay đựng đá cũng như ngăn đựng thức ăn ra bên ngoài.
  • Lót giấy trên nền xung quanh tủ lạnh để tránh nước tuyết tan từ tủ chảy lênh láng ra ngoài. Cần chuẩn bị khăn hay giẻ lau để lau dọn sau khi lớp tuyết đã tan.
  • Mở tất cả các cửa tủ lạnh ra, đồng thời có thể cho thêm một ca nước nóng đặt trong tủ lạnh để đá tan nhanh hơn.
  • Tiếp đó, dùng khăn mềm lau sạch các lớp đá trong tủ và vệ sinh tủ lạnh. Có thể thêm một chút vani hoặc soda cho tủ lạnh thơm tho hơn. Trong trường hợp lớp đá quá nhiều, bạn nên chuẩn bị một chiếc chậu để hứng nước đá. Các khay đựng đá và thực phẩm cần được vệ sinh sạch sẽ trước khi sử dụng.
  • Dùng khăn khô để lau sạch tủ lại lần nữa. Chú ý vệ sinh nhẹ nhàng, cẩn thận để tránh làm rách phần đệm bằng cao su ở cửa tủ.
  • Cuối cùng, sau khi mọi thứ đã sạch sẽ, bạn đặt các khay vào vị trí cũ. Mở nguồn, chờ tủ lạnh đủ lạnh thì cho thực phẩm vào bảo quản như bình thường.

>>> Nguyên nhân tủ lạnh bị chảy nước ở ngăn mát, ngăn đá, chảy nước ở bên ngoài và cách sửa

Cách khắc phục tủ lạnh bị đóng tuyết

Lưu ý khi tủ lạnh bị đóng tuyết

Bạn có thể thoa thêm một lớp dầu thực vật ở quanh thành để làm giảm hiện tượng đóng tuyết trong thành tủ. Dầu thực vật có độ trơn nhờn cao sẽ hạn chế đáng kể tình trạng nước đóng tuyết.

Đặc biệt cần lưu ý việc tắt nguồn điện trước khi thực hiện bất cứ một thao tác sửa chữa nào.

Lưu ý khi tủ lạnh bị đóng tuyết

Mong rằng với những thông tin mà mua sắm điện máy đã cung cấp trên đã giúp bạn đọc hiểu được nguyên nhân cũng như giải pháp xử lý hiện tượng tủ lạnh bị đóng tuyết. Đừng quên truy cập vào muasamdienmay.vn để đón đọc nhiều bài viết hữu ích khác nhé.

Tìm kiếm liên quan:

  • Tủ lạnh bị đóng tuyết ngăn mát không lạnh
  • Nguyên nhân và cách khắc phục tủ lạnh bị đóng tuyết
  • Tủ lạnh bị đóng tuyết ở ngăn đá
  • Tủ lạnh bị đóng tuyết ở dàn lạnh
  • Tủ lạnh mới mua bị đóng tuyết
  • Cánh quạt tủ lạnh bị đóng đá

Đánh giá của bạn:

Bình luận

0/5

Đã có 0 bình luận và đánh giá

Bạn đánh giá bài viết này bao nhiêu sao ?

Thông tin bình luận

Họ tên không được để trống

Số điện thoại không được để trống

Số điện thoại không đúng định dạng

Email không được để trống