Số 6 ngõ 8, Phố Văn Phú, Phường Phú La, Q.Hà Đông, TP.Hà Nội

Đăng ký / Đăng nhập

Theo dõi chúng tôi

Tủ lạnh kêu tạch tạch, rè rè, bụp bụp liên tục phải làm sao?

Tủ lạnh phát ra tiếng kêu tạch tạch, lách cách, ù ù, lọc cọc khiến người dùng lo lắng? Hãy cùng mua sắm điện máy đi tìm hiểu nguyên nhân khiến tủ lạnh kêu tạch tạch như nước suốt và cách khắc phục dứt điểm 100% ngay tại nhà. Đừng bỏ qua bài viết này nhé!

Tủ lạnh phát ra tiếng kêu gì?

Trong quá trình sử dụng, tủ lạnh có thể phát ra những tiếng kêu khác như nhau è è, tạch tạch, lọc cọc, bụp bụp, bíp bíp, tít tít, tủ lạnh kêu liên tục, kêu như máy cày, thậm chí nhiều khi kêu như nước suối chảy. Đây có thể là hiện tượng bình thường nhưng cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo tủ lạnh đang bị hư hỏng cần được khắc phục kịp thời.

Trong số đó, tủ lạnh kêu tạch tạch là tình trạng thường gặp nhất. Dưới đây là những nguyên nhân và cách khắc phục triệt để tình trạng tủ lạnh kêu liên tục, giúp người dùng an tâm trong quá trình bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh.

Tủ lạnh phát ra tiếng kêu gì?

Nguyên nhân khiến tủ lạnh phát ra tiếng kêu và cách khắc phục

Mỗi tiếng kêu sẽ phản ánh các nguyên nhân khác nhau. Người dùng cần nhận biết, phân biệt để xác định đúng nguyên nhân mà chiếc máy giặt của gia đình mình đang gặp phải. 

1. Tủ lạnh kêu tạch tạch

Đa số những chiếc máy giặt sử dụng lâu ngày sẽ phát ra tiếng kêu tạch tạch hay cạch cạch, đặc biệt là khi màn đêm buông xuống. Tình trạng này thường gặp ở những dòng tủ lạnh đóng tuyết gây ra sự ồn ào, ảnh hưởng đến giấc ngủ của cả gia đình. Nguyên nhân có thể do tủ lạnh đang trong giai đoạn đóng tuyết, rơ le xả băng gây ra tiếng kêu tạch tạch.

Cách khắc phục:

Tủ lạnh phát ra tiếng kêu tạch tạch là hiện tượng hết sức bình thường. Bạn có thể thay thế hoặc lựa chọn các dòng sản phẩm không đóng tuyết, chạy êm để trải nghiệm, giúp gia đình có giấc ngủ ngon và sâu giấc.

2. Tủ lạnh kêu rè rè

“Rè rè, re re” là những âm thanh quen thuộc khi sử dụng tủ lạnh 24/24. Bạn sẽ cảm thấy tiếng kêu như kiểu các vật rung rung chạm vào nhau. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do ghim lốc máy bị tuột.

Cách khắc phục:

Để chấm dứt tiếng kêu, bạn hãy kiểm tra và đảm bảo ghim lốc máy có bị lệnh hoặc bị tuột ra bên ngoài hay không. Tiến hành cố định ngay lập tức để loại bỏ tiếng kêu khi sử dụng tủ lạnh.

3. Tủ lạnh kêu ro ro

Có rất nhiều dòng tủ lạnh khi sử dụng thường phát ra tiếng kêu ro ro khiến người dùng khó chịu, đặc biệt là những người yêu thích sự yên tĩnh. Nguyên nhân có thể do tủ lạnh đang đặt ở bề mặt gồ ghề, không được bằng phẳng. Việc này khiến máy hoạt động bị rung lắc, chân đế của tủ chạm với sàn gây ra những tiếng kêu ro ro dẫn đến cảm giác khó chịu.

Cách khắc phục:

Để khắc phục tình trạng này, bạn hãy kiểm tra vị trí kê tủ đã cân bằng hay chưa, chân tủ có phẳng hay không và nên dùng một lực nhẹ đẩy tủ xem thế nào. 

4. Tủ lạnh kêu bụp bụp

Ngoài việc tủ lạnh kêu tạch tạch thì “bụp bụp” là những âm thanh khi phát ra có thể khiến thiết bị ngưng hoạt động. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này có thể do vít bắt dàn lạnh bị hỏng khiến tiếng kêu phát ra tại chỗ 4 con vít được bắt vào dàn lạnh.

Cách khắc phục: 

Chúng ta có thể dễ dàng khắc phục tình trạng này bằng việc tắt nguồn tủ lạnh, tháo vít ra rồi thêm đệm vào và vặn vít lại như cũ.

>>> Nguyên nhân tủ lạnh bị chảy nước ở ngăn mát, ngăn đá, chảy nước ở bên ngoài và cách sửa

Tủ lạnh kêu tạch tạch do tủ không đóng tuyết

Những nguyên nhân khác khiến tủ lạnh phát ra tiếng kêu tạch tạch

Ngoài những nguyên nhân thường gặp ở trên, dưới đây là những nguyên nhân khác khiến tủ lạnh kêu tạch tạch mà bạn nên biết:

  • Tủ lạnh kêu như tiếng gió: Đây là âm thanh khi tủ lạnh đang ra sức làm lạnh khiến mô tơ hoạt động dẫn đến tiến “vù vù như gió”.
  • Khay đựng nước thải bị hỏng: Khay đựng nước thường được gắn với lớp cao su xốp để không bị rung và kêu khi tủ lạnh đang hoạt động. Bạn hãy di chuyển khay đựng về đúng vị trí để chấm dứt tiếng ồn.
  • Mô tơ quạt ngăn đá bị khô dầu: Cánh quạt bị khô dầu thường phát ra tiếng kẹt kẹt khiến người dùng cảm thấy khó chịu. Bán hãy ngắt nguồn điện, dùng tô vít tháo mô tơ quạt gió ra ngoài và tiến hành tra dầu mỡ sau đó lắp lại như cũ.
  • Rơ le ngăn đá bị hỏng: Tình trạng này khiến tủ không thể xả tuyết được, khiến đá bám vào xung quanh cánh quạt dẫn đến tình trạng tủ lạnh kêu liên tục. Hãy thay thế Rơ le mới để cải thiện tình trạng này.
  • Máy nén tủ lạnh hư hỏng: Hãy liên hệ thợ sửa chữa kiểm tra và thay thế linh kiện nếu cần thiết.

Để đảm bảo tủ lạnh hoạt động ổn định, hạn chế tình trạng tủ lạnh kêu tạch tạch hãy lựa chọn muasamdienmay.vn là địa chỉ mua sản phẩm, đảm bảo uy tín - chất lượng - giá tốt nhất trên thị trường. Các sản phẩm được phân phối chính hãng, bảo hành dài hạn, vận chuyển giao hàng tận nơi.

Như vậy, tủ lạnh kêu tạch tạch không phải là lỗi hư hỏng nặng. Tuy nhiên, người dùng cần bình tĩnh xác định nguyên nhân và khắc phục kịp thời để nâng cao chất lượng sử dụng, giúp không gian gia đình được yên tĩnh và có những giấc ngủ ngon lành.

>>> XEM THÊM:

Tủ lạnh chạy ngắt liên tục [Nguyên nhân & Giải pháp]

Nguyên nhân tủ lạnh vẫn chạy nhưng không đông đá và giải pháp sửa chữa

Đánh giá của bạn:

Bình luận

0/5

Đã có 0 bình luận và đánh giá

Bạn đánh giá bài viết này bao nhiêu sao ?

Thông tin bình luận

Họ tên không được để trống

Số điện thoại không được để trống

Số điện thoại không đúng định dạng

Email không được để trống