Số 6 ngõ 8, Phố Văn Phú, Phường Phú La, Q.Hà Đông, TP.Hà Nội

Đăng ký / Đăng nhập

Theo dõi chúng tôi

Công suất tủ lạnh bao nhiêu W? Công suất tủ lạnh Samsung, Panasonic

Việc nắm rõ công suất tủ lạnh bao nhiêu W sẽ giúp bạn biết được số điện mà một chiếc tủ lạnh có thể tiêu thụ hết bao nhiêu mỗi ngày, mỗi tháng. Từ đó, người dùng có thể chọn được loại tủ có công suất phù hợp với điều kiện kinh tế của gia đình hay sử dụng hợp lý, hiệu quả và tiết kiệm điện nhất. Để hiểu rõ hơn vấn đề này, mời bạn đọc cùng theo dõi bài viết ngay dưới đây của muasumdienmay.vn.

Công suất tủ lạnh là gì? Tủ lạnh bao nhiêu W?

Công suất của tủ lạnh là một thông số kỹ thuật giúp người dùng biết được khả năng tiêu thụ điện năng của tủ lạnh trong thời gian 1h, 1 tháng hay 1 năm. Thông qua chỉ số này, bạn có thể dễ dàng tính được chi phí tiền điện dành cho chiếc tủ lạnh của mình.

Công suất tủ lạnh là gì?

Công suất tủ lạnh là gì?

Công suất tủ lạnh thường được nhà sản xuất ghi trên nhãn năng lượng hay bao bì sản phẩm. Tùy theo dung tích, tính năng, công nghệ tích hợp mà mỗi loại tủ lạnh sẽ có công suất khác nhau. Mức công suất điện của tủ lạnh hiện nay rơi vào khoảng 72W – 300W. Một số loại tủ có dung tích lớn nhưng sử dụng công nghệ biến tần Inverter nên có công suất điện thấp hơn so với các dòng tủ lạnh thông thường khác.

>>> THAM KHẢO NGAY: Tủ lạnh tốn bao nhiêu điện 1 tháng

Cách tính công suất tiêu thụ điện của tủ lạnh

Bạn có thể áp dụng công thức sau để tính công suất tiêu thụ điện năng của tủ lạnh trong một tháng:

A = P.t

Trong đó:

  • A là lượng điện năng mà tủ lạnh đã tiêu thụ trong khoảng thời gian t (t thường là 24 tiếng). Đơn vị tính W/h hoặc kW/h. 1kWk = 1000Wh (tương ứng với 1 số điện).
  • P là công suất tủ lạnh có đơn vị tính kW hoặc W.
  • t là thời gian sử dụng. Đơn vị tính là giờ.

Ví dụ: công suất tủ lạnh nhà bạn là 70W, đồng nghĩa với việc mỗi giờ tủ lạnh sẽ tiêu thu hết 0,070kW điện. Vậy điện năng tiêu thụ trong một ngày của chiếc tủ lạnh này là: 0,070 x 24 = 1,68 kWh, trong 1 tháng: 1,68 x 30 = 50,4 kW.

Lưu ý: công suất được ghi trên tủ lạnh cho là công suất tiêu thụ điện của thiết bị máy nén trong tủ lạnh, do đó cách tính trên và con số tiêu thụ điện năng hàng tháng của tủ tính ra chỉ mang tính chất tương đối. Lượng điện năng tiêu thụ còn phụ thuộc vào thói quen sử dụng tủ lạnh của mỗi gia định và nhiệt độ môi trường xung quanh.

Ngoài ra, bạn có thể tính toán được lượng điện năng tương đối mà tủ lạnh tiêu thụ trong 24h dựa vào thông số điện năng tiêu thụ ghi trên nhãn năng lượng. Chỉ cần lấy số điện năng tiêu thụ trong thời gian 1 năm chia cho 365 ngày.

Ví dụ: trên nhãn năng lượng của tủ lạnh có ghi điện năng tiêu thụ: 385kW/năm thì tương ứng với đó điện năng tiêu thụ của tủ lạnh trong 1 ngày sẽ là 385: 365 = 1,055 kWh

Làm sao để tính công suất tiêu thụ điện của tủ lạnh?

Làm sao để tính công suất tiêu thụ điện của tủ lạnh?

>>> THAM KHẢO NGAY: Máy lạnh bao nhiêu W

Cách tính tiền điện tủ lạnh. Tủ lạnh tốn bao nhiêu điện 1 tháng?

1. Tủ lạnh thường

Lượng điện năng tiêu thụ trong một ngày của tủ lạnh thường được tính như sau:

Giả sử một chiếc tủ lạnh thường có dung tích 120 lít và có công suất điện 85W = 0,085kW

Vậy mỗi giờ lượng điện mà tủ lạnh 120 lít tiêu thụ là 0,085 kW.

Mỗi ngày tủ lạnh thường được cắm với nguồn điện 24/24 nên lượng điện tiêu thụ: 0,085 x 24 = 2,04kW, tương đương 2,04 số điện.

Như vậy, trung bình 1 tháng 30 ngày, tủ lạnh sẽ sử dụng 61,2 số điện. Tính theo giá điện bậc 2 hiện nay là 1,734 đồng/kWh thì mỗi tháng thiết bị này sẽ tiêu tốn: 61,2 x 1,734 = 106,1208 đồng.

2. Tủ lạnh Inverter

Inverter là công nghệ có thể kiểm soát được công suất của thiết bị để tránh hao phí năng lượng không đáng có, từ đó giúp tiết kiệm điện năng tiêu thụ từ 20 – 405 so với những dòng sản phẩm thông thường.

Ví dụ: một chiếc tủ lạnh có công suất tiêu thụ là 150W, nếu tủ lạnh hoạt động liên tục trong thời gian 24h thì sẽ tiêu tốn lượng điện năng:

A = P.t = 150 x 24 = 3,600 wh = 3,6 kWh (= 3,6 số điện)

Công suất thực tế: A = 3,6 x 40% = 1,44 (kWh) = 1,44 số điện.

Với giá tiền hiện này thì một tháng tủ lạnh sẽ tiêu thụ hết số tiền điện là:

1,44 x 1,549 x 30 = 66,9168 (VNĐ)

Tại sao tủ lạnh Inverter tiết kiệm điện hiệu quả hơn tủ lạnh thường?

Đối với các dòng tủ lạnh thường (không ứng dụng công nghệ Inverter), máy nén sẽ ngừng hoạt động nếu tủ đã đủ độ lạnh (hoặc đạt mức mà người dùng đã cài đặt) và máy nén sẽ khởi động lại khi nhiệt độ tăng lên. Cơ chế bật, tắt liên tục phụ thuộc theo nhiệt độ bên trong tủ lạnh gây ra tiếng ồn khó chịu, khiến tủ lạnh hay bị rung lắc và đặc biệt là rất hao phí điện năng.

Tủ lạnh Inverter là loại tủ ứng dụng công nghệ biến tần inverter để điều khiển máy nén luôn trong trạng thái ổn định giúp tiết kiệm điện lên tới 40%. Với công nghệ này, máy nén biến tần sẽ tự động điều chỉnh vòng quay nhiệt độ để duy trì nhiệt độ luôn được ổn định mà không cần phải khởi động lại như các loại tủ lạnh thông thường. Tủ sẽ vận hành một cách êm ái và tiết kiệm điện năng hiệu quả.

>>> Tủ lạnh mới di chuyển bao lâu thì cắm điện? Vận chuyển tủ lạnh cần lưu ý gì?

Cách sử dụng tủ lạnh tiết kiệm điện nhất

1. Chọn dung tích tủ lạnh phù hợp

Tùy vào số lượng thành viên cũng như nhu cầu sử dụng mà bạn nên lựa chọn loại tủ lạnh có dung tích phù hợp. Việc chọn loại tủ có dung tích lớn hơn nhu cầu sử dụng sẽ gây lãng phí điện năng.

Chọn tủ lạnh có dung tích phù hợp với điều kiện và nhu cầu sử dụng của gia đình

Chọn tủ lạnh có dung tích phù hợp với điều kiện và nhu cầu sử dụng của gia đình

2. Để số lượng thực phẩm vừa đủ

Bảo quản lượng thức ăn vừa đủ trong tủ lạnh. Việc nhồi nhét quá nhiều thực phẩm sẽ khiến cho thiết bị không có không giản để lan tỏa hơi lạnh đều ra xung quanh, gây kém hiệu quả trong việc bảo quản thực phẩm.

Ngược lại, nếu lượng thực phẩm trong tủ quá ít, thực phẩm sẽ dễ bị mất hơi lạnh khiến cho máy nén phải hoạt động liên tục, gây hao phí điện năng. Do vậy, hãy trữ một lượng thức ăn vừa phải.

3. Không mở cửa tủ lạnh quá lâu

Việc thường xuyên đóng/ mở hoặc mở cửa tủ lạnh quá lâu sẽ khiến máy nén phải điều chỉnh nhiệt độ liên tục và duy trì độ lạnh bên trong tủ. Điều này sẽ làm cho máy nén phải hoạt động với tần suất cao, gây tiêu tốn điện năng.

4. Sử dụng bộ ổn áp

Đối với những khu vực có dòng điện không ổn định, vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng núi cao, nguồn điện thường chập chờn. Lúc này, giải pháp tốt nhất để đảm bảo công suất tủ, giúp thiết bị bền lâu và không tốn quá nhiều điện năng đó là sử dụng bộ ổn áp tủ lạnh.

5. Mua tủ lạnh có dán nhãn năng lượng Bộ Công thương

Theo quy định từ Bộ Công thương, thiết bị tiêu thụ điện trước khi bán ra ngoài thị trường bắt buộc phải dán nhãn năng lượng trước.

Tại Việt Nam hiện có 3 loại tem năng lượng được dán trên thiết bị điện bao gồm:

  • Tem năng lượng xác nhận: nhãn hình tam giác với biểu tượng Tiết kiệm năng lượng được dán ở trên các thiết bị có hiệu suất năng lượng đạt hoặc vượt mức hiệu suất năng lượng cao quy định bởi Bộ Công Thương (hay còn gọi là HEPS).
  • Tem năng lượng so sánh: dạng hình chữ nhật, trên nhãn có 5 ngôi sao ứng với các mức hiệu suất năng lượng khác nhau. Đây là các con số công bố mức tiêu thụ năng lượng của thiết bị điện, tùy theo hiệu suất tiêu thụ điện của từng loại thiết bị mà Bộ Công Thương sẽ quy định thiết bị đó dán bao nhiêu sao. Nhãn 5 sao là loại nhãn dành cho sản phẩm có khả năng tiết kiệm điện năng nhất khi so sánh với các sản phẩm cùng loại, có cùng công suất và chức năng.
  • Tem năng lượng không sao: thường được sử dụng cho các sản phẩm có hiệu suất năng lượng nằm dưới mức tối thiểu.

Bạn cần nhắc lựa chọn lựa công suất thiết bị điện phù hợp, tùy theo nhu cầu và số lượng người dùng mà lựa chọn công suất máy.

Nên mua tủ lạnh có nhãn dán của Bộ Công thương

Nên mua tủ lạnh có nhãn dán của Bộ Công thương

6. Thay đổi nhiệt độ tủ lạnh phù hợp

Nếu bạn luôn để nhiệt độ của tủ ở mức 5 sẽ tiêu tốn rất nhiều điện năng và gây sự lãng phí không cần thiết. Bạn có thể điều chỉnh nhiệt độ của tủ lạnh theo mùa nóng và lạnh để giảm thiểu mức điện năng tiêu thụ.

7.  Không đặt đồ ăn sát thành tủ

Thực phẩm sẽ nhanh chóng bị khô héo, hư hỏng, đặc biệt là các loại rau quả khi bạn để chúng sát thành tủ. Bên cạnh đó, việc làm này cũng khiến việc làm lạnh của tủ lạnh trở nên kém hơn. Vì vậy, để tiết kiệm điện hãy để thực phẩm cách xa thành tủ lạnh hoặc bảo quản trong các hộp đựng nếu bắt buộc phải bỏ cạnh thành tủ lạnh.

8. Đặt tủ lạnh xa các nguồn nhiệt

Các nguồn nhiệt như ánh sáng mặt trời, bếp, lò vi sóng, nồi cơm điện, … không chỉ ảnh hưởng đến chức năng làm lạnh mà còn không tốt cho các vi mạch điện tử ở bên trong. Việc để tủ lạnh xa các nguồn nhiệt này vừa là giải pháp giúp tiết kiệm điện tốt hơn, vừa giúp nâng cao tuổi thọ thiết bị, thiết bị sẽ hoạt động bền và ổn định hơn.

9. Không để tủ lạnh trống không

Việc chứa đồ ăn sẽ giúp làm lạnh nhanh và giữ nhiệt lâu hơn so với một chiếc tủ lạnh không có gì. Bởi vậy, bạn hãy cất giữ một lượng đồ ăn vừa đủ trong tủ lạnh hay để các chai nước vào. 

Để lượng thực phẩm lưu trữ vừa phải, không nên để tủ lạnh trống

10. Vệ sinh tủ lạnh định kỳ

Việc định kỳ vệ sinh tủ lạnh không chỉ giúp hạn chế phát sinh vi khuẩn, nấm mốc mà còn làm tủ lạnh tản nhiệt tốt hơn. Đặc biệt là bộ phận làm lạnh đặt phía sau tủ rất dễ bị bám bụi bẩn, làm tắc nghẽn hệ thống.

Nên vệ sinh định kỳ khoảng 1-2 tháng/ lần để tủ hoạt động tốt hơn. Bên cạnh đó, bạn cũng nên kiểm tra lượng gas làm lạnh tủ mỗi năm và kịp thời bơm gas để tránh máy nén phải hoạt động quá tải, gây hao phí điện.

>>> ĐỌC NGAY: Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của tủ lạnh [Linh kiện, Sơ đồ mạch điện]

TOP 5 mẫu tủ lạnh tiết kiệm điện nhất muasamdienmay.vn gợi ý cho bạn

1. Tủ lạnh Sharp Inverter SJ-FX420VG-CH 404 lít

  • Dung tích 404L
  • Công nghệ khử mùi chống khuẩn
  • Cấp đông nhanh Express Freezing
  • Bảng điều khiển cảm ứng
Tủ lạnh Sharp Inverter SJ-FX420VG-CH 404 lít
  • Dung tích 639L
  • Công nghệ Plasmacluster Ion lọc khí, diệt khuẩn
  • J-Tech Inverter tiết kiệm điện ưu việt
  • Hệ thống Làm lạnh kép tản hơi lạnh hiệu quả
  • Bộ lọc Nano Ag+Cu khử mùi 
  • Chế độ Extra Cool Plus cấp đông mềm & ướp lạnh nhanh
  • Cấp đông sâu Deep Freezing
  • Cấp đông nhanh Express Freezing
  • Ngăn trữ rau quả Moisture Capsule
  • Ngăn đông khổng lồ Mega Freezer
  • Bảng điều khiển cảm ứng
  • Chế độ bảo vệ trước 7 tác động vật lý
  • Bảo hành 10 năm máy nén
  • Hiệu suất năng lượng: cấp 5
2. Tủ lạnh Sharp Inverter SJ-FXP640VG-BK 639 lít
  • Dung tích 678L
  • Công nghệ J-Tech Inverter
  • Khử mùi Nano Bạc - Đồng
  • Khay kính chịu lực
  • Đèn LED cực sáng
Tủ lạnh Sharp inverter SJ-FX680V-ST 678 lít

4. Tủ lạnh Sharp inverter SJ-FX680V-WH 678 lít

  • Dung tích 678L
  • Công nghệ J-Tech Inverter
  • Khử mùi Nano Bạc - Đồng
  • Khay kính chịu lực
  • Đèn LED cực sáng
Tủ lạnh Sharp inverter SJ-FX680V-WH 678 lít

5. Tủ lạnh Sharp inverter SJ-FX688VG-RD 678 lít

  • Dung tích 678L
  • Công nghệ J-Tech Inverter
  • Khử mùi Nano Bạc - Đồng
  • Khay kính chịu lực
  • Đèn LED cực sáng
Tủ lạnh Sharp inverter SJ-FX688VG-RD 678 lít

Qua bài viết trên đây, bạn đọc đã nắm rõ được khái niệm công suất tủ lạnh là gì, tủ lạnh bao nhiêu W và cách tính lượng điện tiêu thụ hàng ngày của một mẫu tủ lạnh bất kỳ để có thể chọn được sản phẩm tủ phù hợp nhất với gia đình mình. Cùng theo dõi Mua sắm điện máy để theo dõi nhiều bài viết hữu ích khác nhé.

Tìm kiếm liên quan:

  • Tủ lạnh 120L bao nhiêu W
  • Công suất tủ lạnh 150l
  • Công suất của tủ lạnh Samsung
  • Công suất tủ lạnh 300l
  • Tủ lạnh 85w tốn bao nhiêu điện
  • Công suất của tủ lạnh Panasonic

Đánh giá của bạn:

Bình luận

0/5

Đã có 0 bình luận và đánh giá

Bạn đánh giá bài viết này bao nhiêu sao ?

Thông tin bình luận

Họ tên không được để trống

Số điện thoại không được để trống

Số điện thoại không đúng định dạng

Email không được để trống