Số 6 ngõ 8, Phố Văn Phú, Phường Phú La, Q.Hà Đông, TP.Hà Nội

Đăng ký / Đăng nhập

Theo dõi chúng tôi

Điều hoà hết gas có hiện tượng gì? Cách nhận biết & kiểm tra

Hết gas là tình trạng thường gặp nhất khi sử dụng điều hòa nhiệt độ. Nhận biết điều hòa hết gas có hiện tượng gì sẽ giúp người dùng chủ động hơn trong việc sửa chữa và khắc phục lỗi hiệu quả. Hãy cùng Mua sắm điện máy đi tìm hiểu về tình trạng này trong bài viết dưới đây nhé!

Điều hoà hết gas có hiện tượng gì?

Điều hòa hết gas có thể dễ dàng nhận biết qua những dấu hiệu sau đây:

  • Điều hòa hoạt động yếu hơn: Khi bị hết gas, máy lạnh sẽ mất nhiều thời gian hơn để làm lạnh, do đó nó sẽ có hiện tượng chạy yếu hơn so với bình thường.
  • Đèn nhấp nháy báo lỗi: Đối với những dòng máy điều hòa mới, khi có sự có đèn sẽ nhấp nháy và báo lỗi liên tục. Lúc này, bạn cần sử dụng remote để kiểm tra lỗi đang gặp phải là gì.
  • Tự động bật tắt: Trong trường hợp máy lạnh hoạt động khoáng 15 phút sau đó tự động bật tắt cũng là một trong những dấu hiệu cho thấy máy lạnh đang hết gas. 
  • Dàn lạnh điều hòa bị chảy nước: Trường hợp máy lạnh bị rò rỉ gas, khiến dàn lạnh bám nhiều tuyết, thậm chí đông đá. Do đó, bạn sẽ thấy hiện tượng chảy nước từ dàn lạnh.
  • Bám tuyết trên ống đồng: Máy lạnh thiếu hoặc hết gas sẽ dẫn đến tình trạng ống đồng bị rò rỉ hoặc bám tuyết trên bề mặt.

Như vậy, điều hòa hết gas có hiện tượng gì còn phụ thuộc nhiều vào lỗi hư hỏng mà thiết bị gặp phải.

Dấu hiệu máy lạnh hết gas

Điều hoà hết gas, thiếu gas nguyên nhân do đâu?

Hầu hết các loại điều hòa đều hoạt động dựa trên nguyên lý là một hệ thống kín với gas lạnh bên trong. Trong quá trình hoạt động, nếu hệ thống kín gặp phải một số rò rỉ hay tác động từ bên ngoài có thể dẫn đến tình trạng thiếu gas, thậm chí là hết gas. Một số nguyên nhân có thể kể đến như sau:

  • Máy lạnh bị rò rỉ gas ở các mối nối hàn trong dàn lạnh và dàn nóng điều hòa. Điều này khiến gas bị thất thoát ra bên ngoài trong quá trình sử dụng.
  • Điều hòa không được vệ sinh và bảo dưỡng định kỳ, khiến bụi bẩn tích tụ lại ở các đường ống, gây tắc nghẽn khiến gas không lưu thông được, ảnh hưởng đến hiệu quả làm mát của máy lạnh.
  • Trong quá trình lắp đặt, thợ sửa chữa không chú ý nên van gas chưa được đóng khít. 

Ngoài ra, nguyên nhân khiến điều hòa hết gas cũng có thể do các lỗi từ nhà sản xuất như việc bị xì dàn nóng hoặc dàn lạnh. Đôi khi nguyên nhân cũng có thể do môi trường, thời tiết khiến ống đồng dẫn gas bị vỡ. Tùy vào từng nguyên nhân mà câu trả lời về điều hòa hết gas có hiện tượng gì sẽ khác nhau.

Tác hại khi điều hoà hết gas

Khi máy lạnh hết gas, bạn có thể phải đối mặt với những rủi ro như sau:

  • Tiêu tốn điện năng: Điều hòa hết gas sẽ làm chậm quá trình làm lạnh, người dùng thường có xu hướng để nhiệt độ thấp hơn bình thường dẫn đến việc hao tốn điện năng cho gia đình.
  • Gây hư hỏng các linh kiện khác: Khi hết gas máy lạnh sẽ xuất hiện các tình trạng đóng tuyết, chảy nước ở dàn lạnh và ống đồng. Nếu không được khắc phục kịp thời sẽ làm các linh kiện bị hư hỏng nặng. Lâu dần, máy sẽ ngừng hoạt động, thậm chí gây nguy hiểm cháy nổ cho người sử dụng.
  • Ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người dùng: Hiện tượng chảy nước không những làm ảnh hưởng đến thiết bị mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của người sử dụng. Không khí oi bức sẽ làm bạn khó chịu, khó ngủ và không thể tập trung làm việc.
Tác hại khi điều hoà hết gas

Các xử lý khi điều hoà hết gas, thiếu gas

Sau khi xác định điều hòa hết gas có hiện tượng gì? Bạn cần nắm được cách xử lý để chấm dứt tình trạng này, tránh để lâu gây ra những tác hại không mong muốn đến thiết bị cũng như sức khỏe của bản thân.

Nếu máy lạnh hết gas, bạn cần liên hệ đến trung tâm sửa chữa, bảo dưỡng điều hòa uy tín để nạp thêm gas cho máy lạnh. Trong trường hợp ống đồng bị rò rỉ cần tiến hành sửa chữa hoặc thay ống đồng mới hoàn toàn.

Để hạn chế được tình trạng này, bạn nên mua điều hòa ở những địa chỉ uy tín, quá trình lắp đặt chuẩn chỉnh, nhất là các mối nối giữa các ống dẫn với nhau. Trong quá trình sử dụng, nên che chắn cho dàn nóng để giảm bớt các tác động từ môi trường. Đặc biệt, bảo dưỡng định kỳ 3 - 6 tháng một lần, đảm bảo thiết bị hoạt động được tốt nhất.

Các xử lý khi điều hoà hết gas, thiếu gas

Bao lâu thì nạp gas máy lạnh?

Để hạn chế tình trạng điều hòa hết gas có hiện tượng gì, đồng thời giúp máy hoạt động ổn định thì việc nạp gas định kỳ là điều cần thiết. Nếu để hết gas mới bơm có thể ảnh hưởng đến hiệu quả làm mát, tiêu tốn điện năng, đồng thời làm giảm chất lượng sử dụng.

Thông thường, điều hòa mới mua sẽ được nhà sản xuất nạp sẵn một lượng gas đủ để sử dụng trong khoảng từ 2 - 5 năm. Tuy nhiên, tùy vào công suất điều hòa và thời gian sử dụng mà lượng gas sẽ bị hao hụt là khác nhau.

  • Với những loại có công suất lớn, sau khoảng 2 - 3 năm sử dụng bạn nên nạp thêm gas cho điều hòa.
  • Với những loại có công suất nhỏ, sau khoảng 3 - 5 năm sử dụng bạn nên nạp thêm gas cho điều hòa.
  • Trong quá trình sử dụng, nếu nhận thấy dấu hiệu điều hòa hết gas thì cần tiến hành nạp thêm gas cho điều hòa.
Bao lâu thì nạp gas máy lạnh?

Máy lạnh hết gas cục nóng có chạy không?

Ngoài câu hỏi điều hòa hết gas có hiện tượng gì? Nhiều gia đình còn thắc mắc không biết máy lạnh hết gas cục nóng có chạy không? 

Các dòng điều hòa thông thường không có cơ chế tự ngắt cục nóng khi hết gas, đồng thời lốc điều hòa sẽ chỉ tự ngắt khi nhiệt độ quá cao do áp suất nén tăng vọt hoặc nhiệt độ bên ngoài quá cao. Do đó, khi sử dụng nếu máy lạnh hết gas thì dàn nóng vẫn hoạt động, cần phải ngắt nguồn điện và nạp thêm gas cho máy lạnh.

Đối với các dòng điều hòa Inverter, trong phần điều khiến có nhiều chức năng cảnh báo lỗi cho người dùng. Khi điều hòa hết gas, motor điện ở bên trong lốc sẽ chạy không tải, khi đó điều khiển sẽ phát hiện và tự động ngắt nguồn điện khi hết gas. Và đương nhiên, cục nóng điều hòa sẽ không chạy khi bị hết gas.

Máy lạnh hết gas cục nóng có chạy không?

Thay gas máy lạnh giá bao nhiêu?

Trên thị trường hiện nay có 3 loại gas được sử dụng phổ biến đó là R22, R32 và R420a. Mỗi loại gas sẽ có cấu tạo thành phần khác nhau nên mức giá của chúng cũng sẽ khác nhau. Cụ thể như sau:

  • Đối với gas R22: Giá nạp bổ sung là 150.000 - 200.000 VNĐ. Giá nạp lại toàn bộ là 400.000 - 600.000 VNĐ.
  • Đối với gas R410A: Giá nạp bổ sung là 300.000 - 400.000 VNĐ. Giá nạp lại toàn bộ là 800.000 - 1.000.000 VNĐ.
  • Đối với gas R32: Giá nạp bổ sung là 3000.000 - 400.000 VNĐ. Giá nạp lại toàn bộ là 800.000 - 1.000.000 VNĐ.

Trong đó, R32 là loại gas được sử dụng phổ biến với ưu điểm an toàn, phù hợp cho hầu hết các loại điều hòa hiện nay.

Thay gas máy lạnh giá bao nhiêu

Hy vọng với những chia sẻ vừa rồi sẽ giúp quý bạn đọc hiểu rõ hơn về điều hòa hết gas có hiện tượng gì. Nếu bạn đang muốn tìm hiểu thêm các lỗi điều hòa hay gặp phải thì truy cập ngay website muasamdienmay.vn để tham khảo các bài viết mới nhất của chúng tôi.

Tìm kiếm liên quan:

  • Dấu hiệu máy lạnh hết gas
  • Cách bơm ga máy lạnh
  • Thông số nạp gas máy lạnh
  • Cách kiểm tra ga máy lạnh

Đánh giá của bạn:

Bình luận

0/5

Đã có 0 bình luận và đánh giá

Bạn đánh giá bài viết này bao nhiêu sao ?

Thông tin bình luận

Họ tên không được để trống

Số điện thoại không được để trống

Số điện thoại không đúng định dạng

Email không được để trống