Số 6 ngõ 8, Phố Văn Phú, Phường Phú La, Q.Hà Đông, TP.Hà Nội

Đăng ký / Đăng nhập

Theo dõi chúng tôi

Cục nóng điều hòa kêu to có ảnh hưởng gì không? Nguyên nhân do đâu?

Cục nóng điều hòa kêu to bất thường là tình trạng xảy ra khá phổ biến trong quá trình sử dụng điều hòa. Cùng mua sắm điện máy tìm hiểu xem nguyên nhân và cách khắc phục hiện tượng này như thế nào trong bài viết ngay sau đây nhé.

Cục nóng điều hòa là gì?

Cục nóng điều hòa hay còn được biết đến là dàn nóng điều hòa. Đây là bộ phận được lắp phía bên ngoài căn phòng với tác dụng xả nhiệt ra ngoài môi trường, vì vậy khi đứng gần vị trí gió từ quạt cục nóng thổi ra, bạn sẽ cảm thấy khá nóng và khô.

Cục nóng máy lạnh Panasonic kêu to

Cục nóng máy lạnh Panasonic kêu to

Về cơ bản, cục nóng bao gồm những lá nhôm (hoặc lá đồng) được ghép cạnh nhau. Các ống đồng có chứa môi chất lạnh được đặt xuyên qua dàn lá nhôm giúp nguồn không khí nóng có thể xả nhanh ra bên ngoài. Cụ thể, cục nóng sẽ được cấu thành từ các bộ phận với nhiệm vụ cụ thể như sau:

  • Block (máy nén): đảm nhiệm vai trò hút và đẩy gas trong dàn ống, tạo nên áp suất chênh lệch giúp chuyển hóa chất lỏng sang thể khí, từ đó vận chuyển đến dàn lạnh.
  • Tụ kích block: kích hoạt máy nén hoạt động.
  • Lá nhôm: tản nhiệt dễ dàng hơn.
  • Quạt cục nóng: tản nhiệt dàn nóng.
  • Bo mạch: thường chỉ có trên điều hòa inverter, có nhiệm vụ điều khiển kích hoạt biến tần.
  • Khởi động từ: có nhiệm vụ đóng ngắt thiết bị điều hòa trong quá trình hoạt động.
  • Đầu rắc co: bắt ống đồng gắn với bộ phận dàn lạnh.

Ngoài ra, cục nóng còn có van đảo chiều, chân bắt giá đỡ và vỏ bảo vệ.

Có thể thấy, cục nóng của một chiếc điều hòa về cơ bản sẽ được bảo vệ bằng lớp chắn bên ngoài, có sơn tích điện. Bên dưới bộ phận là mặt sàn đỡ và chân bắt giá đỡ giúp cục nóng được cố định và bảo vệ cục nóng trước các tác động bên ngoài. Bên trong bộ phần gồm máy nén, block, tụ kích block,…

>>> THAM KHẢO NGAY: Quạt gió điều hòa chạy không đều, lúc mạnh lúc yếu, kêu to

Nguyên nhân và cách khắc phục khi cục nóng điều hòa kêu to

1. Lắp đặt sai kỹ thuật

- Nguyên nhân:

Do khối lượng của dàn nóng chủ yếu tập trung ở block, trọng tâm bị lệch sang phải. Do đó khi lắp đặt, giá đỡ dàn nóng cần được lắp cố định chắc chắn ở cả hai phía. Tuy nhiên, thường do chủ quan mà thợ kỹ thuật chỉ thực hiện việc bắt vít chắc ở một phía mà bỏ qua phía còn lại gây ra tình trạng mất cân bằng. Việc lắp đặt sai hay không siết chặt hoặc vì một số nguyên nhân chủ quan như giá bị lỏng sau cố định khiến cho điều hòa kêu to sau một thời gian sử dụng.

Ngoài ra, quạt gió có công suất lớn hoạt động tại vòng tua cao cũng có thể tác động lên giá đỡ. Do vậy khi không được gia cố chắc chắn sẽ xảy ra hiện tượng rung rắc.

Cục nóng điều hòa kêu to có thể do lắp đặt sai kỹ thuật

Cục nóng điều hòa kêu to có thể do lắp đặt sai kỹ thuật

- Khắc phục: kiểm tra lại độ chắc chắn của giá đỡ và nhờ sự hỗ trợ của thợ kỹ thuật.

>>> Vì sao điều hòa đang mát lại nóng? Cục nóng điều hòa phả hơi, thổi gió mát

2. Bên trong cục nóng có vật lạ rơi vào

- Nguyên nhân: do cục nóng được đặt ngoài trời nên sẽ khó tránh khỏi việc các sinh vật lạ như côn trùng, thằn lằn,… chui vào và chết ở bên trong đó. Ngoài ra, một số gia đình vì tiết kiệm diện tích mà đặt các chậu cây cảnh lên trên cục nóng khiến lá cây, đất đá rơi vào trong.

Bên trong cục nóng có vật lạ rơi vào

Nhiều gia đình có thói quen đặt chậu cây lên dàn nóng khiến lá cây rơi xuống dàn nóng, gây tiếng ồn bất thường

- Cách khắc phục: thông thường tiếng ồn sẽ tự hết sau vài ngày, tuy nhiên để chất lượng thiết bị được đảm bảo, bạn nên vệ sinh định kỳ cho điều hòa.

3. Lâu ngày dàn nóng không được vệ sinh

Nguyên nhân: khi sử dụng, nhiều người thường có thói quen chỉ vệ sinh cho dàn lạnh trong nhà mà vô tình quên đi dàn nóng ở bên ngoài. Chúng ta cần lưu ý rằng vì dàn nóng được đặt ở bên ngoài nên thường bị nhiều bụi bẩn bám vào hơn, dẫn tới hiện tượng máy móc chạy không được trơn tru và phát ra những tiếng ồn khó chịu.

Cách khắc phục: định kỳ bảo dưỡng cho máy lạnh, vệ sinh sạch sẽ cho cả dàn nóng và dàn lạnh của thiết bị.

4. Ron cao su đã bị chai hoặc mất

- Nguyên nhân: đây là nguyên nhân phổ biến dẫn đến hiện tượng cục nóng máy lạnh kêu to. Dưới tác động của thời tiết, các ron (tấm đệm phía dưới chân đế cục nóng) trở nên cứng và chai, thậm chí là hỏng hoàn toàn tạo nên khoảng trống tại đây. Ngoài ra cũng có thể các ốc bắt chân đế bị lỏng nên khi quạt dàn nóng hoạt động sẽ tạo ra lực rung mạnh gây tiếng kêu.

- Khắc phục: thay mới ron cao su hoặc vặn chặt lại các ốc vít.

5. Gặp sự cố về quạt gió dàn nóng

- Nguyên nhân:

Hiện tượng này thường xảy ra vào mùa mưa do cánh quạt gió hoạt động lâu ngày có thể bị nhiễm nước mưa làm khô dầu các thiết bị và gây tiếng ồn.

Một nguyên nhân khác có thể khiến cục nóng điều hòa kêu to là do quạt bị vỡ khiến cho quạt quay không đồng trục. Lúc này, dâu điện bên trong dàn nóng cọ vào quạt, tạo ra tiếng kêu.

Cục nóng máy lạnh kêu to cũng có thể do quạt gió đã gặp sự cố

Cục nóng máy lạnh kêu to cũng có thể do quạt gió đã gặp sự cố

- Khắc phục: kiểm tra bộ phận quạt gió và liên hệ nhân viên kỹ thuật đến sửa chữa khi phát hiện thiết bị vấn đề.

6. Mô tơ quạt của cục nóng bị hư bạc đạn

- Nguyên nhân: Sau một khoảng thời gian sử dụng, các linh kiện thiết bị bị xuống cấp và có thể xảy ra tình trạng hư hỏng. Bạc đạn là bộ phận bên trong cánh quạt, khi chúng gặp sự cố thì việc xuất hiện tiếng ồn là khó tránh khỏi.

- Khắc phục: định kỳ bảo dưỡng điều hòa trong quá trình sử dụng. Thay thế ngay khi phát hiện bạc đạn bị hỏng để tránh phát sinh thêm lỗi khác.

>>> XEM THÊM:

Điện yếu điều hòa không mát, không có hơi lạnh phải làm sao?

Nguyên nhân điều hoà không mát sâu, chỉ có gió và cách sửa

Cục nóng điều hòa kêu to có ảnh hưởng gì không?

Cục nóng điều hòa kêu to không những ảnh hưởng đến không gian sống do tiếng ồn mà rất có thể còn khiến máy nén bị hỏng nếu không được sửa chữa kịp thời. Trong trường hợp cục nóng máy lạnh kêu to bạn cần tìm hiểu nguyên nhân để có hướng xử lý nhanh và chính xác nhất. Trong trường hợp bạn không am hiểu về các thiết bị điện lạnh như điều hòa thì tốt nhất là nên gọi thợ chuyên nghiệp đến kiểm tra và sửa chữa nhé.

Lưu ý khi cục nóng điều hòa kêu to

Khi cục nóng của máy lạnh xảy ra tình trạng kêu to bất thường mà bạn chưa chắc chắn về nguyên nhân thì bạn không nên tự mình sửa chữa để tránh trường hợp thiết bị bị hỏng nặng hơn hay gây nguy hiểm cho bản thân.

Vì vậy, nếu gặp trường hợp này, tốt nhất bạn nên liên hệ đến dịch vụ sửa chữa máy lạnh uy tín để nhanh chóng khắc phục tình trạng cục nóng điều hòa kêu to và đảm bảo an toàn hơn.

Một số lưu ý khi gặp tình trạng cục nóng điều hòa kêu to

Một số lưu ý khi gặp tình trạng cục nóng điều hòa kêu to

Trên đây, Mua sắm điện máy đã cung cấp cho bạn các thông tin về nguyên nhân cũng như cách khắc phục nhanh chóng khi cục nóng điều hòa kêu to bất thường.  Hy vọng rằng, với bài viết quý bạn đọc đã có thêm nhiều kiến thức để sử dụng điều hòa một cách an toàn hiệu quả nhất. Đừng quên liên hệ với chúng tôi qua hotline 034 223 3680 nếu còn bất cứ thắc mắc nào liên quan cần giải đáp nhé.

>>> Điều hòa không nhận điều khiển và cách kiểm tra remote máy lạnh

Tìm kiếm liên quan:

  • Cục nóng điều hòa kêu to chảy nước
  • Cục nóng lúc kêu lúc không
  • Quạt gió điều hòa kêu to
  • Cục nóng điều hòa kêu cạch cạch
  • Tra dầu quạt cục nóng điều hòa

Đánh giá của bạn:

Bình luận

0/5

Đã có 0 bình luận và đánh giá

Bạn đánh giá bài viết này bao nhiêu sao ?

Thông tin bình luận

Họ tên không được để trống

Số điện thoại không được để trống

Số điện thoại không đúng định dạng

Email không được để trống