Số 6 ngõ 8, Phố Văn Phú, Phường Phú La, Q.Hà Đông, TP.Hà Nội

Đăng ký / Đăng nhập

Theo dõi chúng tôi

Nguyên nhân điều hoà không mát sâu, chỉ có gió và cách sửa

Điều hòa không mát thường xuyên xảy ra khiến bạn thấy khó chịu và không biết xử lý thế nào. Bài viết hôm nay Mua sắm điện máy sẽ tổng hợp các nguyên nhân điều hòa không mát và cách khắc phục triệt để, giúp điều hòa ổn định như ban đầu.

Điều hoà không mát là hiện tượng gì?

Điều hoà bật lên vẫn hoạt động bình thường nhưng không có hơi mát hoặc có gió thổi ra từ điều hoà nhưng cũng chỉ hơi mát mà không mát sâu. Đi kèm với hiện tượng này nhiều khi còn có tiếng kêu to khó chịu phát ra từ điều hoà. Một số trường hợp đèn báo nguồn, chế độ, nhiệt độ,... trên điều hoà vẫn sáng, cửa gió mở nhưng nhiệt động trong phòng lại không giảm xuống.

Điều hoà không mát gây ảnh hưởng thế nào?

Điều đầu tiên là hoá đơn tiền điện nhà bạn rất có thể sẽ tăng cao bất thường khi điều hoà vẫn hoạt động nhưng không mát do chúng ta sẽ chỉnh nhiệt độ ở mức rất thấp cùng với mức gió to nhất. Tình trạng này nếu để kéo dài có thể dẫn đến những lỗi hỏng hóc nặng hơn và chi phí sửa chữa cũng sẽ tăng lên. Vào mùa nắng nóng, điều hoà bật cả ngày lẫn đêm những không thấy mát sẽ khiến bạn cảm thất cực kì khó chịu. Hãy nhanh chóng xác định nguyên nhân dẫn đến tình trạng này và có biện pháp xử lý kịp thời nhé.

Tổng hợp nguyên nhân điều hòa không mát

Dưới đây là 10 nguyên nhân khiến máy lạnh không mát thường gặp trong quá trình sử dụng. Xác định đúng nguyên nhân sẽ giúp bạn có cách khắc phục hiệu quả.

1. Lưới lọc điều hòa bị bám bẩn

Lưới lọc điều hòa bị bám bẩn là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến việc điều hòa không lạnh. Việc không vệ sinh lưới lọc thường xuyên sẽ khiến chúng bị bám bụi bẩn. Trong quá trình hoạt động điều hòa sẽ cần phải hút gió vào và đẩy gió ra ít hơn so với công suất tiêu thụ cao hơn mức bình thường gây ra nhiều tiếng ồn và hiệu quả làm mát bị giảm.

Lưới lọc điều hòa bị bám bẩn

Nguyên nhân điều hòa không mát sâu

2. Điều hòa bị rò rỉ hoặc hết gas

Sử dụng lâu ngày không nạp gas cũng là nguyên nhân làm cho điều hòa không mát. Bạn có thể quan sát các biểu hiện sau đây để nhận biết trường hợp này.

- Van ống nhỏ của dàn lạnh xuất hiện tuyết bám đầy trên bề mặt.

- Dòng điện hoạt động thấp hơn so với định mức của điều hòa.

- Đang hoạt động điều hòa tự tắt sau 10 – 15 phút cùng với tín hiệu báo lỗi.

Điều hòa bị rò rỉ hoặc hết gas

3. Máy nén điều hòa bị hỏng

Máy nén là một bộ phận quan trọng nếu bị hỏng sẽ dẫn đến tình trạng máy lạnh không mát. Nguyên nhân có thể do mất nguồn cấp, lỗi mạch điều khiển…. Bạn có thể Check mã lỗi điều hòa bằng remote để xác định chính xác tình trạng này.

Máy nén điều hòa bị hỏng

4. Hỏng tụ điện và bảng mạch

Tủ điện và bảng mạch bị hỏng do điều hòa hoạt động quá tải trong thời gian dài (dưới 20 độ C). Trường hợp này thường gặp trong các công ty, trung tâm thương mại hay những nơi bật điều hòa 24/24.

Hỏng tụ điện và bảng mạch

5. Nguồn điện quá tải

Miền bắc Việt Nam có một mùa hè oi bức, nhiệt độ có thể lên đến 40 độ C. Do đó nhu cầu sử dụng điện của gia đình tăng cao gây hiện tượng quá tải ở nhiều khu vực. Khi nguồn điện yếu không đủ cung cấp sẽ khiến máy nén điều hòa nóng lên và khả năng làm lạnh kém đi.

Nguồn điện quá tải

6. Sử dụng không đúng cách

Điều chỉnh sai chế độ làm lạnh cũng là nguyên nhân điều hòa không mát. Điều này có thể do bạn đang nhầm lẫn giữa các nút sưởi ấm hoặc quạt trên remote. Chính vì thế việc đọc hướng dẫn trước khi dùng là cần thiết để phục vụ đúng với nhu cầu của gia đình.

Sử dụng không đúng cách

Điều hòa không mát chỉ có gió Panasonic

7. Điều hòa bị rò rỉ nước

Tại sao điều hòa không mát khi bị chảy nước. Nếu bạn để tình trạng điều hòa chảy nước trong một thời gian dài mà không sửa chữa có thể gây tắc nghẽn làm nước không thể thoát ra bên ngoài ảnh hưởng đến khả năng làm lạnh của thiết bị.

Điều hòa bị rò rỉ nước

8. Điều hòa lắp sai vị trí

- Vị trí dàn lạnh đối diện với hướng gió: Không nên lắp dàn lạnh đối diện với hướng gió, nó có thể gây tản hơi điều hòa và tăng công suất hoạt động để cung cấp đủ độ mát cho căn phòng. Tốt nhất nên lắp dàn lạnh vuông góc với hướng gió.

- Vị trí dàn lạnh ở vị trí có nhiệt độ cao: Việc này sẽ khiến điều hòa phải hoạt động quá tải để làm mát khu vực đó trước rồi mới tỏa nhiệt đến trong phòng.

Điều hòa lắp sai vị trí

9. Block điều hòa bị hỏng

Block điều hòa bị hỏng hoặc không hoạt động sẽ khiến máy lạnh không mát. Nguyên nhân có thể do hở mạch contactor, tụ điện, quạt dàn nóng bị hỏng hay do cháy cuộn dây động cơ ở bên trong. 

Block điều hòa bị hỏng

10. Nhiệt độ điều hòa quá thấp

Việc để nhiệt độ quá thấp là nguyên nhân điều hòa không mát thường gặp nhất. Bởi lẽ mọi người nhầm tưởng việc hạ nhiệt độ sẽ giúp căn phòng mát nhanh hơn. Tuy nhiên trên thực tế, khi chọn nhiệt độ thấp sẽ khiến điều hòa hoạt động kém đi trong các ngày liên tiếp, trường hợp xấu là có thể bị hỏng.

Nhiệt độ điều hòa quá thấp
 

11. Công suất điều hoà không đủ so với diện tích phòng

Để điều hoà hoạt động hiệu quả nhất, bạn cần chọn điều hoà có công suất phù hợp với diện tích phòng bạn định lắp đặt. Dưới đây là gợi ý của Mua sắm điện máy:
  • Diện tích phòng nhỏ hơn 15m2 nên nên chọn điều hoà có công suất là 9000 BTU.
  • Từ 15 - 20m2 nên chọn điều hoà có công suất là 12000 BTU.
  • Từ 20 - 30m2 chọn máy có công suất là 18000 BTU.
  • Từ 30 - 40m2 nên chọn mua có công suất 24000 BTU.

Cách sửa máy điều hòa không lạnh

Xác định được nguyên nhân điều hòa không mát bạn sẽ có các cách khắc phục hiệu quả. Các cách khắc phục bạn có thể tham khảo sau đây.

- Lưới lọc điều hòa bị bám bẩn: Nên vệ sinh định kỳ lưới lọc 3 tháng 1 lần đối với khu vực miền nam và 6 tháng 1 lần đối với khu vực miền bắc. 

- Điều hòa bị rò rỉ hoặc hết gas: Tìm đến các địa chỉ sửa chữa và bảo dưỡng điều hòa uy tín để thay gas cho máy.

- Máy nén bị hỏng: Liên hệ thợ sửa chữa chuyên nghiệp kiểm tra và khắc phục, nếu bị hư hỏng nặng có thể thay thế linh kiện mới.

- Hỏng tụ điện và bảng mạch: Trường hợp này bạn cần liên hệ đến trung tâm bảo trì để thay thế linh kiện mới. Sau đó hạn chế bằng cách duy trì mức nhiệt độ từ 25 – 27 độ C và thường xuyên vệ sinh bảng mạch 6 tháng 1 lần.

- Nguồn điện quá tải: Tình trạng này có thể khắc phục bằng việc sử dụng thêm một ổn áp để ổn định nguồn điện, đảm bảo cung cấp đủ điện năng cho điều hòa hoạt động.

- Sử dụng không đúng cách: Xác định đúng các chức năng trên remote để điều khiển cho phù hợp: Cool có hình bông tuyết, Dry có hình giọt nước, Sưởi là có hình mặt trời.

- Điều hòa bị rò rỉ nước: Sau khi phát hiện nước điều hòa bị rò rỉ cần liên hệ ngay đến trung tâm sửa chữa, bảo dưỡng để vệ sinh hoặc thay mới ống thoát nước.

- Vị trí lắp điều hòa: Điều hòa nên lắp ở những góc mát giúp việc làm mát thuận tiện hơn. 

- Nhiệt độ điều hòa quá thấp: Nguyên nhân điều hòa không mát này sẽ được khắc phục khi bạn duy trì nhiệt độ ở mức 25 – 27 độ C.

Hy vọng qua bài viết vừa rồi bạn đã nắm được các nguyên nhân điều hòa không mát và cách khắc phục. Truy cập website muasamdienmay.vn để tham khảo thêm các mã lỗi điều hòa để phát hiện và xử lý khi gặp phải.

>>> THAM KHẢO NGAY:

Quạt gió điều hòa inverter không chạy [Quạt cục nóng, quạt dàn lạnh]

Vì sao điều hòa đang mát lại nóng? Cục nóng điều hòa phả hơi, thổi gió mát

Cách BẬT/ TẮT chế độ quạt gió của điều hòa Panasonic, Casper, Toshiba, Samsung

Econavi là gì? Công nghệ Econavi trên điều hòa (máy lạnh) Panasonic

Tìm kiếm liên quan:

  • Máy lạnh không lạnh chỉ quạt
  • Máy lạnh không lạnh trong khi vẫn có khi thổi ra từ thân máy
  • Điều hòa không mát chỉ có gió
  • Điều hòa không chạy
  • Tại sao máy lạnh không lạnh

Đánh giá của bạn:

Bình luận

0/5

Đã có 0 bình luận và đánh giá

Bạn đánh giá bài viết này bao nhiêu sao ?

Thông tin bình luận

Họ tên không được để trống

Số điện thoại không được để trống

Số điện thoại không đúng định dạng

Email không được để trống