Số 6 ngõ 8, Phố Văn Phú, Phường Phú La, Q.Hà Đông, TP.Hà Nội

Đăng ký / Đăng nhập

Theo dõi chúng tôi

Tác hại của máy lọc không khí sẽ rất lớn nếu bạn dùng sai cách

Máy lọc không khí đang là sản phẩm HOT và được nhiều người SĂN ĐÓN hiện nay. Sản phẩm được người Việt tin dùng và lựa chọn. Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng sai cách có thể dẫn đến những tác hại của máy lọc không khí, ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng cũng như tuổi thọ của thiết bị.

Nguyên tắc hoạt động của máy lọc không khí

Máy lọc không khí là một trong những phát minh vĩ đại, đem đến nhiều lợi ích cho sức khỏe của người dùng. Điển hình như việc giảm thiểu ô nhiễm, loại bỏ bụi bẩn, mùi hôi và nấm mốc.

Các chuyên gia điện máy cho biết, máy lọc không khí được cấu tạo đơn giản. Máy được gắn một chiếc quạt gió chịu trách nhiệm hút không khí vào bên trong. Sau đó, bộ lọc của máy sẽ bắt đầu xử lý và trung hoà những loại hoạt chất và các hạt ô nhiễm khi không khí đi qua. Cuối cùng, máy lọc không khí sẽ thổi luồng khí đã được làm sạch trả lại vào không gian sống.

Nếu hoạt động sai cách, tác hại của máy lọc không khí có thể ảnh hưởng lớn đến khả năng vận hành của máy lọc. Hầu hết các bộ lọc có khả năng xử lý bụi mịn có kích thước cực kỳ nhỏ. Trong khi đó, một số sản phẩm có chứa bộ lọc than hoạt tính đem đến khả năng tiêu diệt các chất độc có trong môi trường không khí.

>>> Có nên mua máy lọc không khí không? Kinh nghiệm mua máy lọc không khí

Nguyên tắc hoạt động của máy lọc không khí

Những suy nghĩ không đúng khi nói về tác dụng của máy lọc không khí

Nhiều gia đình mua máy lọc không khí về nhưng không biết cách sử dụng, suy nghĩ không đúng về những tác dụng của sản phẩm. Cụ thể như sau:

  • Máy lọc không khí hút sạch bụi, không cần lau dọn nhà cửa: Điều này là sai, thực chất máy lọc không khí chỉ có thể hút được các hạt bụi siêu nhỏ bay lơ lửng trong không khí, đồng thời hấp thụ mùi hôi và các tác nhân gây dị ứng. Những chất bẩn ở sàn nhà sẽ không được làm sạch nếu không được lau dọn sạch sẽ.
  • Bật máy 24/24h để lọc sạch không khí: Sử dụng cả ngày sẽ dẫn đến tác hại của máy lọc không khí, khiến màng lọc tích tụ nhiều bụi bẩn, ảnh hưởng đến quá trình hút gió của cánh quạt. Bên cạnh đó, sử dụng thời gian dài sẽ gây tốn điện cho người sử dụng. Bạn chỉ nên bật máy từ 8 - 12 tiếng/ ngày.
  • Máy lọc hấp thụ mọi vi khuẩn, virus có trong căn nhà: Đây là một suy nghĩ chưa chính xác. Đa số các loại máy lọc không khí có thể hấp thụ và khử sạch vi khuẩn bay lơ lửng trong không khí nhưng cần phải được trang bị bộ lọc HEPA hoặc hệ thống khử khuẩn bằng công nghệ tiệt trùng. Những dòng máy thông thường sẽ không có tính năng này.
  • Mở toang cửa khi bật máy lọc không khí: Đóng cửa là việc làm cần và đủ khi sử dụng máy lọc không khí. Việc này sẽ giúp không khí trong lành được lưu giữ và không bị xâm lấn từ môi trường bên ngoài.
  • Máy lọc không khí gây tốn điện: Trung bình mỗi tháng bạn chỉ cần bỏ ra khoảng 100.000 VNĐ để sử dụng thiết bị này. Sản phẩm được đánh giá là tiết kiệm điện tốt nhất trong các thiết bị điện tử điện lạnh.

>>> Review, đánh giá máy lọc không khí Sharp có tốt không?

không nên bật máy lọc không khí 24/24

Tác hại của máy lọc không khí khi bạn sử dụng sai cách

Nếu người dùng không hiểu rõ về tính năng sản phẩm, có thể gặp phải một số tác hại của máy lọc không khí như sau:

  • Không vệ sinh máy lọc thường xuyên - Dẫn đến ô nhiễm không khí. Tình trạng này nếu để lâu sẽ vô tình khiến bụi bẩn phát tán, đồng thời tạo điều kiện cho nấm mốc và vi khuẩn phát triển. Do đó, nên vệ sinh 1 tháng/ 1 lần để đảm bảo an toàn khi sử dụng.
  • Sử dụng máy lọc không khí có thể sinh ra khí ozone khiến căn phòng có mùi hơi hắc. 
  • Một số máy lọc không khí có tính năng diệt khuẩn sẽ thu hút nhiều bụi bẩn, tác nhân gây bệnh vào trong bộ lọc. Việc này sẽ cần bạn về sinh thường xuyên hơn.
  • Thay màng lọc thường xuyên sẽ gây tốn kém chi phí cho gia đình, tuy nhiên vì sức khỏe bạn nên đầu tư một chút cũng không sao.
  • Nhiều máy tạo tiếng ồn khi hoạt động gây mất ngủ, thậm chí là khó chịu cho người sử dụng.
cần vệ sinh thường xuyên để tránh tác hại của máy lọc không khí

Máy lọc không khí đang là sản phẩm đem đến nhiều lợi ích, mức giá hợp lý và được các chuyên gia sức khỏe khuyên dùng. Những tác hại của máy lọc không khí chỉ xuất hiện khi bạn sử dụng sai cách. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn ngăn ngừa và hạn chế và nâng cao hiệu quả khi sử dụng máy lọc cho gia đình mình.

>>> Máy lọc không khí có tốn điện không? Dùng máy có tốt không?

Tìm kiếm liên quan:

  • Có nên dùng máy lọc không khí trong phòng ngủ
  • Kinh nghiệm mua máy lọc không khí
  • Khi nào cần mua máy lọc không khí
  • Có nên mua máy lọc không khí
  • Dụng máy lọc không khí có cần đóng kín cửa
  • Có nên tắt máy lọc không khí
  • Vi sao nên mua máy lọc không khí

Đánh giá của bạn:

Bình luận

0/5

Đã có 0 bình luận và đánh giá

Bạn đánh giá bài viết này bao nhiêu sao ?

Thông tin bình luận

Họ tên không được để trống

Số điện thoại không được để trống

Số điện thoại không đúng định dạng

Email không được để trống