Số 6 ngõ 8, Phố Văn Phú, Phường Phú La, Q.Hà Đông, TP.Hà Nội

Đăng ký / Đăng nhập

Theo dõi chúng tôi

Tại sao máy giặt không quay, không chạy và cách sửa chi tiết

Máy giặt không quay trong quá trình sử dụng khiến người dùng lo lắng, không biết xử lý thế nào? Hãy cùng mua sắm điện máy đi tìm hiểu rõ nguyên nhân tại sao máy giặt không quay, dấu hiệu nhận biết và cách khắc phục triệt để thông qua bài viết dưới đây.

Dấu hiệu máy giặt không quay, không chạy

Máy giặt không quay là một trong những lỗi dễ nhận biết thông qua các dấu hiệu sau đây: Máy đã được cắm dây nguồn, khởi động và lựa chọn chương trình giặt sấy nhưng không có tín hiệu, đèn không phát sáng và lồng giặt không quay.

Nếu không may gặp phải tình trạng này, gia đình bạn hãy bình tĩnh, kiểm tra và xác định chính xác nguyên nhân để có phương án xử lý phù hợp. Tuyệt đối không tự ý tháo lắp thiết bị khi không am hiểu về điện tử, điện lạnh.

Tại sao máy giặt không quay và cách sửa chi tiết

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng máy giặt ngừng hoạt động. Dưới đây là các nguyên nhân thường gặp nhất mà các kỹ sư điện máy đúc kết được.

1. Khối lượng quần áo quá tải

Nhiều gia đình có thói quen tích nhiều quần áo cho một lần giặt với mong muốn tiết kiệm điện năng và lượng nước tiêu thụ. Tuy nhiên, nếu khối lượng quần áo nhiều hơn so với khối lượng quy định có thể khiến lồng giặt không quay được, dẫn đến tình trạng máy giặt không hoạt động.

Cách khắc phục:

Để giải quyết tình trạng này, người dùng hãy sắp xếp quần áo cho hợp lý, bỏ bớt đồ hoặc chia thành các lần giặt nhỏ nhằm giảm tải trọng lượng cho lồng giặt. Bạn có thể tự khắc phục mà không cần nhờ đến thợ sửa chữa.

>>> Máy giặt không lên nguồn, không vào điện khắc phục thế nào?

máy giặt không quay do lượng quần áo quá tải với trọng lượng máy

2. Máy giặt bị tắt nguồn

Trường hợp dây cắm hoặc jack cắm của nguồn điện bị hỏng cũng là một trong những nguyên nhân khiến máy giặt không quay được. 

Cách khắc phục:

Bạn hãy tiến hành khởi động lại để xem nút nguồn có hoạt động không. Nếu nút nguồn vẫn không lên thì hãy liên hệ thợ sửa chữa máy giặt đến kiểm tra và thay thế nếu cần thiết.

máy giặt không quay do không lên nguồn

3. Nguồn nước cấp không đủ cho máy giặt

Thiếu nước hoặc cấp nước không đủ cũng khiến máy giặt không thể hoạt động được. Tình trạng này thường gặp ở những nơi khu dân cư đông đúc, thiếu nước hoặc những gia đình không có bồn/ bể chứa nước dự trữ.

Cách khắc phục:

Bạn hãy kiểm tra và đảm bảo bồn chứa nước có đủ nước cho máy giặt hoạt động. Hãy căn giờ bơm nước để dự trữ nước đủ cho sinh hoạt hàng ngày.

máy giặt không quay do không cấp nước

4. Cửa máy giặt đóng không kín

Đa số các loại máy giặt sẽ không hoạt động khi cửa máy giặt chưa đóng kín hoặc bị hở. Việc này đảm bảo an toàn và tránh rò rỉ nước trong quá trình giặt xả.

Cách khắc phục: 

Bạn hãy kiểm tra và chắc chắn cửa máy giặt đã đóng kín. Nếu cửa gặp phải hư hỏng thì hãy sửa chữa hoặc thay thế linh kiện sao cho phù hợp.

>>> Nguyên nhân tại sao máy giặt không vào nước và cách xử lý

máy giặt không quay do nắp máy chưa đóng

5. Lồng giặt không cân bằng

Quần áo không phân bổ đều khiến lồng giặt bị kênh, mất đi cân bằng cũng là một trong những nguyên nhân khiến máy giặt không quay. Đôi khi, vị trí đặt máy giặt không được bằng phẳng cũng dẫn đến hiện tượng này.

Cách khắc phục:

Bạn hãy kiểm tra và chỉnh lại quần áo để đảm bảo lồng giặt được cân bằng, quần áo được phân bổ đều trong lồng giặt.

6. Dây Curoa máy giặt bị đứt

Curoa là một loại dây đóng vai trò quan trọng trong việc truyền động cơ sang lồng giặt. Sau một thời gian dài sử dụng, Curoa có thể bị đứt hoặc giãn lỏng khiến máy giặt gặp phải một số sự cố.

Cách khắc phục:

Bạn hãy kiểm tra và thay thế dây Curoa mới trong trường hợp bị đứt hoặc giãn lỏng. Hãy liên hệ thợ sửa chữa trong trường hợp máy giặt là loại động cơ truyền động trực tiếp.

máy giặt không quay do dây curoa đứt

7. Công tắc máy giặt bị hỏng

Máy giặt không quay cũng có thể do công tắc khởi động bị hỏng hoặc bị liệt. Đây là hiện tượng thường gặp và có thể khắc phục được.

Cách khắc phục:

Hãy liên hệ thợ sửa chữa kiểm tra và thay thế nếu hư hỏng nặng. Tuyệt đối không tự ý tháo công tắc nguồn nếu chưa biết nguyên nhân và không am hiểu về thiết bị điện tử điện lạnh.

máy giặt không quay do nút khởi động bị hỏng

8. Linh kiện máy giặt bị lỗi

Nếu như bạn đã kiểm tra và không thấy những nguyên nhân trên thì có thể máy giặt không quay là do một trong các linh kiện của máy giặt đã bị hỏng. Tiêu biểu như mạch điều khiển, hệ thống cảm ứng… 

Cách khắc phục: 

Cách đơn giản nhất hãy liên hệ thợ sửa chữa máy giặt để họ kiểm tra và thay thế linh kiện phù hợp.

máy giặt không quay do mạch bị hỏng

9. Ngăn chứa bột giặt bị hở

Đối với các dòng máy giặt cửa ngang, nếu ngăn chứa bột giặt bị hở sẽ khiến máy không thể hoạt động được. Đây là một trong những nguyên nhân thường gặp ở đa số các gia đình bận rộn. 

Cách khắc phục:

Bạn hãy kiểm tra và đảm bảo ngăn chứa bột giặt đã được đóng kín để máy hoạt động ổn định.

>>> Máy giặt không vắt được, không quay và cách khắc phục nhanh nhất

máy giặt không quay do ngăn chứ bột giặt bị hở

Có nên tự sửa máy giặt không quay?

Có thể thấy, máy giặt không quay có thể do nhiều nguyên nhân gây ra. Trong trường hợp các lỗi đơn giản có thể khắc phục được thì bạn có tự sửa chữa tại nhà. Tuy nhiên, nếu nguyên nhân là do hư hỏng linh kiện, thiết bị thì cần liên hệ thợ sửa chữa máy giặt chuyên dụng đến kiểm tra và khắc phục. Bạn cần lưu ý một số vấn đề sau đây:

  • Trường hợp 1: Nếu máy giặt không quay hãy tiến hành kiểm tra cửa máy đã đóng chặt chưa? 
  • Trường hợp 2: Nếu dây Curoa máy giặt bị đứt, hãy thực hiện tháo vỏ máy và kiểm tra. Có thể thay thế dây Curoa mới.
  • Trường hợp 3: Nếu máy bị kẹt lổng, bạn hãy mở cửa và thử xoay lồng giặt xem có bị kẹt hay không.

Nếu bạn không am hiểu về thiết bị điện tử, điện máy thì hãy nhờ sự trợ giúp của thợ sửa chữa để đảm bảo an toàn.

>>> Máy giặt chỉ xả nước (cấp nước) liên tục mà không giặt

Lưu ý khi sử dụng máy giặt bạn nên biết

  • Ưu tiên sử dụng các loại bột giặt chuyên dùng phù hợp cho từng loại máy giặt cửa ngang hay cửa đứng.
  • Không nên sử dụng quá nhiều chất tẩy rửa quần áo khi sử dụng máy giặt, việc này sẽ ảnh hưởng đến bộ điều khiển của thiết bị.
  • Hãy đảm bảo quần áo trước khi cho vào máy giặt đã được kiểm tra và loại bỏ các vật dụng như kẹp tóc, chìa khóa, đồng xu…
  • Lựa chọn vị trí máy giặt ở nơi khô ráo, thoáng mát, thoát nước dễ dàng.
  • Phơi quần áo ngay sau khi kết thúc chương trình giặt để tránh tình trạng ẩm mốc, nhăn nhó khi để trong máy giặt thời gian dài.
  • Tìm hiểu các mã lỗi thường gặp khi sử dụng máy giặt tại website muasamdienmay.vn.

Hy vọng qua bài viết vừa rồi sẽ giúp bạn đọc nắm được dấu hiệu, nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng y giặt không quay một cách hiệu quả. Hãy chia sẻ bài viết nếu bạn thấy đây là những thông tin hữu ích, mọi người cần nên biết.

Đánh giá của bạn:

Bình luận

0/5

Đã có 0 bình luận và đánh giá

Bạn đánh giá bài viết này bao nhiêu sao ?

Thông tin bình luận

Họ tên không được để trống

Số điện thoại không được để trống

Số điện thoại không đúng định dạng

Email không được để trống