Số 6 ngõ 8, Phố Văn Phú, Phường Phú La, Q.Hà Đông, TP.Hà Nội

Đăng ký / Đăng nhập

Theo dõi chúng tôi

Ổn áp cho tủ lạnh có cần không? Ổn áp tủ lạnh giá bao nhiêu?

Ổn áp tủ lạnh là thiết bị quan trọng và không thể thiếu đối với những nơi có nguồn điện không ổn định. Vậy ổn áp cho tủ lạnh là gì? Có nên mua không? Hãy cùng Muasamdienmay.vn đi tìm hiểu câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé.

Ổn áp cho tủ lạnh là gì?

Ổn áp tủ lạnh là một thiết bị điện có chức năng ổn định điện áp đầu ra cho những nguồn điện không ổn định. Việc này có ý nghĩa quan trọng trong việc cấp điện cho tủ lạnh hoạt động ổn định, khai thác tối đa năng xuất sử dụng, đồng thời gia tăng tuổi thọ cho thiết bị.

Bên cạnh việc ổn định điện áp, ổn áp cho tủ lạnh còn được tích hợp nhiều tính năng giúp bảo vệ tối đa thiết bị, đem đến một hệ thống điện an toàn cho gia đình bạn. Ví dụ, khi có sự cố xảy ra, ổn áp sẽ tự động ngắt điện và tự bật lại sau khi hết sự cố.

Ổn áp cho tủ lạnh là gì?

Ổn áp tủ lạnh có tác dụng gì?

Sử dụng ổn áp cho tủ lạnh không những giúp máy hoạt động ổn định còn giúp tiết kiệm điện năng cho gia đình một cách hiệu quả. Các công dụng của ổn áp được liệt kê như sau:

  • Tiết kiệm năng lượng một cách tối đa nhất: Việc lắp thêm ổn áp tủ lạnh cho gia đình sẽ giúp ổn định dòng điện, giúp dòng điện đầu ra phù hợp với công suất của tủ lạnh. Nhờ đó, gia đình sẽ tiết kiệm một lượng điện đáng kể mỗi tháng.
  • Đảm bảo tủ lạnh hoạt động ổn định: Khi mất điện, các thiết bị khác dừng hoạt động, nhưng khi có ổn áp thì tủ lạnh vẫn chạy bình thường.
  • Bảo vệ các chức năng hoạt động của tủ lạnh: Trường hợp điện yếu hoặc quá tải khiến tủ lạnh không ổn định. Việc lắp thêm một ổn áp sẽ giúp các chức năng của tủ hoạt động một cách bình thường, việc bảo quản thực phẩm sẽ dễ dàng hơn.

Ngoài ra, ổn áp cho tủ lạnh còn giúp bảo vệ các thiết bị điện khỏi nguy cơ cháy nổ hoặc hư hỏng một cách hiệu quả.

Ổn áp tủ lạnh có tác dụng gì?

Những trường hợp cần dùng ổn áp cho tủ lạnh

Ổn áp tủ lạnh có nhiều tác dụng cho thiết bị điện trong nhà, nhưng nó cũng là một trong những nguyên nhân gây tốn điện nếu không được sử dụng đúng cách. Do đó, xác định đúng những trường hợp nào cần dùng ổn áp cho tủ lạnh là việc bạn cần phải quan tâm.

1. Phụ thuộc vào đời tủ lạnh

Đa số những loại tủ lạnh có tuổi đời từ 5 năm trở lại đây đều đã được trang bị thêm bộ mạch trễ trong những trường hợp mất điện. Do đó, bạn không cần phải trang bị thêm bộ ổn áp tủ lạnh cho những dòng này.

Mặt khác, những dòng tủ lạnh có tuổi đời hơn 5 năm chưa được trang bị thêm bộ mạch trễ. Do đó, việc bổ sung thêm bộ ổn áp là việc làm cần thiết, đảm bảo cho khí gas được thuận lợi đưa về máy nén khi mất điện cũng như giúp nâng cao tuổi thọ cho thiết bị.

2. Phụ thuộc vào dòng điện của gia đình

Những khu trung tâm, thành phố lớn thường có nguồn điện ổn định và mạnh hơn. Nếu bạn đang sống ở những vị trí này có thể cân nhắc về việc trang bị thêm ổn áp điện cho gia đình. 

Ngược lại, đối với những khu nông thôn có mạng lưới điện không ổn định thì việc sử dụng thêm ổn áp là điều cần thiết, giúp cho tủ lạnh hoạt động ổn định, tránh gặp phải những hư hỏng không đáng có xảy ra.

>>> THAM KHẢO NGAY: Tủ lạnh chạy ngắt liên tục [Nguyên nhân & Giải pháp]

Những trường hợp cần dùng ổn áp cho tủ lạnh

Hướng dẫn cách lắp đặt ổn áp tủ lạnh

Ổn áp tủ lạnh cần được lắp đặt đúng kỹ thuật mới đem đến hiệu quả sử dụng tốt nhất cho người dùng.

Bước 1: Xác định vị trí

Đối với những loại ổn áp có công suất nhỏ từ 1 - 5KVA, chúng ta nên tìm vị trí lắp đặt cạnh tủ lạnh. Đối với những loại ổn áp có công suất lớn thì có thể được dùng thêm cho máy lạnh, máy giặt thì có thể lắp ở gần cầu dao để có thể tiết kiệm dây dẫn, đồng thời giúp ổn áp hoạt động hiệu quả hơn. Vị trí đặt ổn áp cần phải thoáng mát, khô ráo và không có chuột cắn. 

Bước 2: Tiến hành lắp đặt ổn áp cho tủ lạnh

Đối với những ổn áp có công suất 1KVA, chúng ta có thể cắm trực tiếp vào nguồn điện và sử dụng bình thường. Đối với những ổn áp gia đình có công suất lớn hơn thì phải nối dây từ nguồn điện vào phần được tô màu đỏ ở phía sau máy.

Bước 3: Kiểm tra và hoàn thành

Sau khi kết nối ổn áp với nguồn điện, cần tiến hành bật công tắc để Reset lại ổn áp, kiểm tra đồng hồ, vôn kế xem dòng điện đi ra có hoạt động ổn định hay không. 

Lưu ý:

  • Lựa chọn dây dẫn điện đủ lớn, đảm bảo cho máy hoạt động đủ công suất, hạn chế tình trạng nóng dây hoặc sụt áp trên dây.
  • Bắt chặt các đầu dây vào cọc dấu để đảm bảo tiếp xúc tốt, hạn chế hiện tượng move, sinh nhiệt do tiếp xúc có thể gây hỏng hoặc cháy máy, cháy dây và gây hỏa hoạn.
  • Đảm bảo an toàn khi sử dụng, không di chuyển máy khi đang có điện, không để nước hoặc các chất lỏng rò rỉ vào máy.
  • Máy ổn áp cho tủ lạnh chỉ cải thiện điện áp chứ bản thân không sinh ra năng lượng. Do đó, cần giảm tải điện năng trong những trường hợp cần thiết để giảm tải công suất cho ổn áp.

>>> Nguyên nhân tủ lạnh vẫn chạy nhưng không lạnh và cách khắc phục

Lưu ý khi chọn mua ổn áp tủ lạnh

Nếu bạn đang muốn mua và sử dụng ổn áp cho tủ lạnh, hãy tham khảo một số lưu ý sau đây:

  • Tìm hiểu kỹ mạng lưới điện nơi bạn sinh sống để lựa chọn công suất ổn áp sao cho phù hợp nhất. Các chuyên gia về điện cho biết, khi điện áp nguồn điện chênh lệch quá 10% so với điện áp định mức của tủ lạnh có thể gây hư hỏng, thậm chí là cháy động cơ. 
  • Nếu gia đình bạn thường xuyên gặp phải tình trạng nguồn định yếu, không ổn định, hay mất điện đột ngột thì nên mua ổn áp cho tủ lạnh để duy trì hoạt động và tăng tuổi thọ cho thiết bị.
  • Bạn nên lựa chọn các loại ổn áp có công suất lớn hơn so với công suất của tủ (khoảng 1.5 lần). Ví dụ: tủ lạnh có công suất là 120W thì bạn nên lựa chọn ổn áp 220W.

>>> Tủ lạnh 1 tháng hết bao nhiêu số điện [Tủ mini, tủ 90 - 180 lít]

Lưu ý khi chọn mua ổn áp tủ lạnh

Ổn áp cho tủ lạnh giá bao nhiêu?

Giá ổn áp cho tủ lạnh còn phụ thuộc vào thương hiệu, công suất và nhiều yếu tố khác nữa. Quan trọng là bạn cần tìm được loại ổn áp phù hợp với nhu cầu sử dụng của gia đình mình để tiết kiệm được chi phí cũng như đảm bảo công năng sử dụng.

Ổn áp cho tủ lạnh giá bao nhiêu?

Hy vọng rằng, qua những chia sẻ về ổn áp tủ lạnh mà muasamdienmay.vn chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về thiết bị này, từ đó lựa chọn cho gia đình mình một chiếc ổn áp phù hợp. Truy cập website của chúng tôi để cập nhật thêm các mẫu tủ lạnh và ổn áp mới nhất hiện nay.

>>> Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của tủ lạnh [Linh kiện, Sơ đồ mạch điện]

Đánh giá của bạn:

Bình luận

0/5

Đã có 0 bình luận và đánh giá

Bạn đánh giá bài viết này bao nhiêu sao ?

Thông tin bình luận

Họ tên không được để trống

Số điện thoại không được để trống

Số điện thoại không đúng định dạng

Email không được để trống