Số 6 ngõ 8, Phố Văn Phú, Phường Phú La, Q.Hà Đông, TP.Hà Nội

Đăng ký / Đăng nhập

Theo dõi chúng tôi

Nguyên nhân tủ lạnh vẫn chạy nhưng không lạnh và cách khắc phục

Tủ lạnh vẫn chạy nhưng không lạnh khiến bạn lo lắng? Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này? Hãy cùng Mua sắm điện máy đi tìm hiểu các nguyên nhân nguyên nhân tủ lạnh không lạnh và cách khắc phục hiện tượng này trong bài viết dưới đây.

Những dấu hiệu cho thấy tủ lạnh đang hoạt động bình thường

Tủ lạnh vẫn chạy nhưng không lạnh là một lỗi thường gặp nên bạn không phải quá lo lắng. Trong quá trình sử dụng bạn cần nắm rõ một số dấu hiệu tủ lạnh đang hoạt động bình thường không bị hư hỏng gì sau đây:

  • Tủ chạy êm phát ra âm thanh nhẹ sau khi cắm điện từ 0,5 – 1 giây.
  • Quan sát thấy đường ống nén của tủ nóng dần lên, mức độ nóng sẽ giảm dần cho tới khi pin lọc chỉ còn hơi ấm của tay.
  • Khi mở tủ lạnh sẽ nghe rõ ràng tiếng Gas lỏng phun vào dàn lạnh đồng thời reo sôi từng đột.
  • Khi mới ngắt nguồn điện và hoạt động lại ngay sẽ có hiện tượng rơle ngắt tầm 5 – 7 giây sau đó hoạt động lại bình thường.
  • Sau khi hoạt động 8 tiếng, máy sẽ dừng làm việc để xả đá 1 lần tầm 45 – 55 phút. Lúc này tủ lạnh sẽ không hoạt động, mở tủ chỉ thấy đèn báo sáng.
tủ lạnh vẫn chạy nhưng không lạnh nguyên nhân là do đâu?

Tủ lạnh vẫn chạy nhưng không lạnh nguyên nhân là do đâu?

Tủ lạnh vẫn chạy nhưng không lạnh - Nguyên nhân & Cách khắc phục

Ngăn mát tủ lạnh không lạnh do nhiều nguyên nhân khác nhau, tuỳ vào từng nguyên nhân mà chúng ta có cách khắc phục phù hợp. 

1. Nguồn điện yếu

Nguồn điện yếu không đủ cung cấp cho tủ lạnh hoạt động dẫn đến ngăn mát tủ lạnh không lạnh. Trường hợp này bạn cần kiểm tra nguồn điện của gia đình mình xem có đáp ứng đủ cho tủ lạnh hay không. Nếu tình trạng nguồn điện thường xuyên chập chờn, điện áp bất thường thì bạn nên gắn thêm một chiếc ổn áp để nó hoạt động ổn định hơn.

2. Phích cắm bị lỏng

Phích cắm bị lỏng cũng là một trong những nguyên nhân khiến tủ lạnh vẫn chạy nhưng không lạnh. Cách khắc phục tình trạng này là kiểm tra và sửa chữa phích cắm. Nếu hỏng có thể mua thay thế để sử dụng.

tủ lạnh vẫn chạy nhưng không lạnh do lỏng phích cắm

3. Dây nguồn bị đứt

Chuột cắn dây điện là tình trạng thường thấy tại các hộ gia đình ở Việt Nam. Khi dây nguồn bị đứt sẽ khiến tủ ngừng hoạt động hoặc công suất làm lạnh giảm đi đáng kể. Cách khắc phục là nối hoặc hàn lại dây nguồn cho chắc chắn. 

4. Quá tải thực phẩm

Mỗi một loại tủ sẽ có một dung tích nhất định, bạn chỉ nên bảo quản số lượng thực phẩm phù hợp, tránh dư thừa gây ảnh hưởng đến năng suất làm lạnh của thiết bị.

- Bảo quản một lượng thực phẩm vừa đủ với dung tích của tủ, sắp xếp ngăn nắp gọn gàng không nhồi nhét quá nhiều.

- Vệ sinh đình kỳ, khử mùi mà làm sạch tủ để loại bỏ nấm mốc và các tác nhân gây bệnh.

tủ lạnh vẫn chạy nhưng không lạnh do chứa quá nhiều thực phẩm

5. Tắc lỗ thông gió

Tủ lạnh vẫn chạy nhưng không lạnh nguyên nhân có thể do tắc lỗ thông gió. Khắc phục bằng cách vệ sinh máy thông gió, sắp xếp lại thực phẩm tránh gây bít tắc. Nếu tủ nhà bạn đóng tuyết hãy ngừng hoạt động, xả tủ tầm 4 – 5 giờ để băng tan dần.

tủ lạnh vẫn chạy nhưng không lạnh do tắc lỗ thông gió

6. Tắc ống dẫn hơi

Ống dẫn hơi lạnh sẽ dẫn hơi lạnh từ ngăn đông xuống, nếu ống bị tắc nghẽn thì quá trình làm lạnh ngăn mát cũng bị ảnh hưởng. Nguyên nhân có thể do van đóng hoặc bộ phận xả bị hư. Để giải quyết tình trạng này bạn nên gọi thợ sửa chữa kiểm tra và thay thế.

tủ lạnh vẫn chạy nhưng không lạnh do tắc ống dẫn hơi lạnh

7. Dàn lạnh bị đóng tuyết

Nhiều dòng tủ lạnh không có chức năng xả tuyết khiến ống dẫn hơi bị tắc nghẽn làm cho hơi lạnh không thể lưu thông. Tình trạng này cần được giải quyết bằng cách ngắn nguồn điện và xả trong 3 – 4 tiếng.

tủ lạnh vẫn chạy nhưng không lạnh do bị đóng tuyết

8. Gas tủ lạnh bị rò rỉ

Rò rỉ gas là hiện tượng thường gặp phải ở tủ lạnh. Lúc này bạn cần gọi thợ sửa chữa kiểm tra và tiến hành nạp bổ sung thêm gas hoặc sửa chữa nếu hư hỏng. Tình trạng này cũng không quá nghiêm trọng nên bạn không cần phải lo lắng.

tủ lạnh vẫn chạy nhưng không lạnh do rò rỉ gas

9. Tủ lạnh thiếu gas

Tủ lạnh hoạt động lâu ngày dẫn đến tình trạng gas (khí gas là môi chất quan trọng giúp tủ làm lạnh được) đã sử dụng gần hết làm ảnh hưởng đến khả năng làm lạnh của tủ. Trường hợp này bạn cần gọi thợ chuyên nghiệp để kiểm tra và tiến hành thay gas đồng thời kiểm tra hệ thống ống đồng để phát hiện trường hợp rò rỉ gas nếu có.

tủ lạnh vẫn chạy nhưng không lạnh do thiếu khí gas

10. Block tủ lạnh bị hỏng

Block hay còn gọi là máy nén tủ lạnh, bộ phận đóng vai trò là trái tim của tủ đóng vai trò bơm nén gas lên dàn nóng, từ đó gas sẽ được giải nhiệt và đi qua dàn lạnh làm lạnh tủ. Block không chạy do hư hỏng hay dùng quá lâu ngày ảnh hưởng đến hiệu suất làm mát của tủ lạnh. Bạn nên gọi thợ sửa chữa đến kiểm tra và tìm ra hướng xử lý kịp thời.

tủ lạnh vẫn chạy nhưng không lạnh do máy nén bị hỏng

11. Nút điều chỉnh nhiệt độ đặt sai

Thông thường trong ngăn mát và ngăn đá của tủ lạnh sẽ có nút điều chỉnh nhiệt độ thủ công để giúp tăng giảm nhiệt độ từng ngăn theo nhu cầu. Nút điều chỉnh nhiệt độ đặt sai vị trí cũng ảnh hưởng đến khả năng làm lạnh, đồng thời khiến tủ hoạt động liên tục dẫn tới tốn điện và tủ dễ bị hỏng. Trường hợp này bạn cần đọc sách hướng dẫn sử dụng để điều chỉnh nút cài đặt nhiệt độ cho đúng.

tủ lạnh vẫn chạy nhưng không lạnh do nút chỉnh nhiệt độ đặt sai

12. Cảm biến nhiệt bị hỏng

Cảm biến nhiệt độ bị hỏng khiến tủ lạnh vẫn chạy nhưng không lạnh. Đây là nguyên nhân ít gặp, bạn nên gọi thợ chuyên dụng đến kiểm tra và sửa chữa.

>>> THAM KHẢO NGAY: Nguyên nhân tủ lạnh vẫn chạy nhưng không đông đá và giải pháp sửa chữa

Những câu hỏi liên quan tủ lạnh không lạnh

Ngoài câu hỏi tủ lạnh vẫn chạy nhưng không lạnh thì vẫn có nhiều vấn đề được người dùng quan tâm như:

- Tại sao tủ lạnh vẫn chạy mà không lạnh: Bạn cần xác định đúng nguyên nhân để tìm ra hướng xử lý phù hợp. Tham khảo 12 nguyên nhân kể trên.

- Tủ lạnh bị chảy nước và không làm lạnh được: Tiến hành kiểm tra nguồn điện hoặc nút chỉnh nhiệt độ xem có bị hư hỏng hay không. Tình trạng chảy nước có thể do thực phẩm trên tủ đá bị chảy nước do nhiệt độ tăng.

- Tủ lạnh LG ngăn đá không đông, nguyên nhân tủ lạnh không lạnh: Kiểm tra lượng thực phẩm bên trong xem có quá tải hay không. Đồng thời xác định 10 nguyên nhân kể trên để có cách khắc phục hiệu quả.

Tủ lạnh không lạnh sửa hết bao nhiêu tiền?

Mua sắm điện máy xin gửi đến bạn bảng giá tham khảo thay thế phụ kiện khi tủ lạnh vẫn chạy nhưng không lạnh. Để có giá chính xác nhất bạn vui lòng liên hệ đến trung tâm sửa chữa để được hỗ trợ.

LINH KIỆN

HIỆN TƯỢNG CỦA TỦ LẠNH

BÁO GIÁ

Thay sò lạnh

Không lạnh, không đông đá

350.000 - 450.000đ

Thay sò nóng

350.000 - 450.000đ

Thay điện trở xả đá

400.000 - 500.000đ

Thay timer xả đá

450.000 - 550.000đ

Thay thermostat

400.000 - 500.000đ

Sửa board xả tuyết

Liên hệ

Thay cảm biến

Không lạnh, quá lạnh

350.000 - 450.000đ

Thay/ sửa quạt dàn lạnh

Không lạnh

550.000 - 750.000đ

Thay block

Không lạnh

Liên hệ

Trên đây là các nguyên nhân khiến tủ lạnh vẫn chạy nhưng không lạnh. Tham khảo thêm các lỗi mà tủ lạnh hay gặp phải trên website www.muasamdienmay.vn của chúng tôi. Việc xác định rõ nguyên nhân là căn cứ giúp bạn tìm ra phương án xử lý hiệu quả nhất.

>>> XEM THÊM:

Tủ lạnh 1 tháng hết bao nhiêu số điện [Tủ mini, tủ 90 - 180 lít]

Tủ lạnh mới di chuyển bao lâu thì cắm điện? Vận chuyển tủ lạnh cần lưu ý gì?

Ngăn đá tủ lạnh bao nhiêu độ? Nhiệt độ ngăn đá tủ lạnh Panasonic, Toshiba, Samsung, Sharp, Aqua

Tìm kiếm liên quan:

  • Tủ lạnh ngăn đá lạnh nhưng ngăn mát không lạnh
  • Tại sao tủ lạnh không lạnh ngăn mát
  • Khắc phục tủ lạnh không lạnh
  • 2 bên hông tủ lạnh không nóng
  • Tại sao tủ lạnh không đông đá
  • Tủ lạnh không lạnh là bị gỉ

Đánh giá của bạn:

Bình luận

0/5

Đã có 0 bình luận và đánh giá

Bạn đánh giá bài viết này bao nhiêu sao ?

Thông tin bình luận

Họ tên không được để trống

Số điện thoại không được để trống

Số điện thoại không đúng định dạng

Email không được để trống