Số 6 ngõ 8, Phố Văn Phú, Phường Phú La, Q.Hà Đông, TP.Hà Nội

Đăng ký / Đăng nhập

Theo dõi chúng tôi

Tại sao tủ lạnh kêu to? Tủ lạnh kêu to có tốn điện không?

Tủ lạnh kêu to khiến gia đình bạn khó chịu, đây là hiện tượng thường gặp khi sử dụng thiết bị trong một thời gian dài. Vậy tại sao tủ lạnh kêu to? Cách khắc phục như thế nào? Hãy cùng mua sắm điện máy đi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé!

Nguyên nhân tại sao tủ lạnh kêu to

Trong bài viết này, các kỹ thuật viên của Mua sắm điện máy sẽ tổng hợp các nguyên nhân vì sao tủ lạnh kêu to thường gặp nhất. Việc này sẽ giúp người dùng có phương án sửa chữa phù hợp, tiết kiệm được thời gian và chi phí một cách tối ưu nhất.

1. Chảo đựng nước thải bị hỏng

Chảo đựng nước thải là một trong những bộ phận không thể thiếu và nằm bên dưới tủ lạnh. Chảo thường được gắn trên lớp cao su xốp để không bị rung lắc và gây ra tiếng kêu khi tủ đang chạy. Trong trường hợp tủ bị lệch về một bên, chạm vào đường làm máy hoặc dây tản nhiệt có thể dẫn đến tiếng kêu to khi hoạt động.

Chảo đựng nước thải bị hỏng

2. Ghim lốc máy bị tuột

Một trong những nguyên nhân khiến tủ lạnh kêu to đó là ghim lốc bị tuột. Lúc này, tủ lạnh phát ra tiếng kêu re re liên tục giống như các vật rung chạm vào nhau. Trong tình trạng này, bạn hãy kiểm tra xem các chân ghim lốc máy có bị tuột hay bị lệch không.

Ghim lốc máy bị tuột

3. Mô tơ hoạt động quá mức

Nguyên lý làm lạnh của tủ nếu chưa đạt đến nhiệt độ như mong muốn, máy sẽ tiếp tục làm lạnh khiến mô tơ hoạt động gây ra những tiếng ồn “vù vù”. Đây là tình trạng bình thường bạn không cần quá lo lắng. 

4. Rơ le xả đá hư

Tủ lạnh kêu to cũng có thể do rơ le đá hư, tủ lạnh không xả tuyết được. Việc này khiến đá và tuyết bám xung quanh cánh và hộp quạt. Bạn hãy kiểm tra lại Rơ le xem có gặp phải hư hỏng gì không.

Rơ le xả đá hư

5. Động cơ bị khô

Tủ lạnh phát ra tiếng kêu từ tủ đá có thể do động cơ đang bị khô, đặc biệt là mô tơ cánh quạt. Trong trường hợp này, bạn hãy tiến hành ngắt nguồn điện và tháo mô tơ để tra thêm dầu mỡ cho cánh quạt.

6. Vít dàn lạnh bị lỏng

Trong nhiều trường hợp tủ lạnh kêu to bục bục và ngừng hoạt động thì có thể do vít dàn lạnh bị lỏng. Để khắc phục bạn hãy dùng tô vít để chỉnh lại sao cho chắc chắn nhất. Đây cũng là một trong những nguyên nhân phổ biến thường gặp ở nhiều các gia đình sử dụng tủ lạnh lưu trữ khối lượng thực phẩm lớn.

7. Máy nén bị hỏng

Máy nén là bộ phận quan trọng và không thể thiếu của tủ lạnh. Trường hợp bộ phận này bị hỏng nó sẽ phát ra tiếng ồn từ phía sau tủ. Hãy liên hệ ngay thợ sửa chữa để tiến hành kiểm tra và thay thế nếu máy nén hư hỏng nặng.

8. Tủ lạnh bị lệch

Vị trí tủ lạnh bị lệch cũng là nguyên nhân khiến tủ phát ra tiếng kêu to và liên tục. Khi hoạt động, một chân tủ lạnh bị đặt lệch sẽ chạm vào mặt sàn và gây ra tiếng kêu “ro ro” hoặc tủ sẽ bị rung. Bạn hãy kiểm tra lại độ cân bằng của máy giặt và kê lại vị trí cân bằng.

Tủ lạnh bị lệch

9. Tủ lạnh có dung tích lớn

Những dòng tủ lạnh có dung tích lớn sẽ phát ra tiếng ồn to hơn so với những dòng có dung tích nhỏ. Do đó, việc lựa chọn tủ lạnh sao cho phù hợp từ dung tích, chi phí, mẫu mã là việc cần thiết.

>>> Tủ lạnh kêu tạch tạch, rè rè, bụp bụp liên tục phải làm sao?

Tủ lạnh có dung tích lớn

Cách khắc phục tủ lạnh kêu to cực kỳ đơn giản

Tủ lạnh kêu to tuỳ vào nguyên nhân để đưa ra phương án xử lý phù hợp. Trong đó, dưới đây là 4 cách khắc phục thường được các kỹ thuật viên tại mua sắm điện máy áp dụng.

  • Bước 1: Tiến hành kiểm tra các ốc vít trong tủ có bị lỏng không. Sau đó, sử dụng tô vít và các dụng cụ chuyên dụng để vặn lại sao cho chắc chắn nhất có thể. 
  • Bước 2: Nếu tủ lạnh bị nghiêng hoặc chênh hãy kê lại tủ ở một vị trí cân bằng hoặc có thể sử dụng vật cứng để kê chân tủ. Bạn có thể sử dụng mỏ lết để vặn nút điều chỉnh chân đế để đảm bảo không bị rung lắc khi tủ lạnh hoạt động.
  • Bước 3: Hạn chế để các đồ vật trên nóc tủ lạnh để giảm thiểu trọng lượng cho tủ. Hãy đảm bảo lượng thực phẩm bên trong phù hợp với dung tích của tủ lạnh (không quá nhiều cũng không quá ít).
  • Bước 4: Nếu trường hợp linh kiện bị hư hỏng, bạn hãy liên hệ thợ sửa chữa đến kiểm tra và thay thế linh kiện khác. Việc này cần được thực hiện bởi kỹ sư điện máy có chuyên môn, tuyệt đối không tự ý tháo thiết bị khi không có dụng cụ hoặc không am hiểu về điện tử - điện lạnh.

>>> Nguyên nhân tủ lạnh vẫn chạy nhưng không lạnh và cách khắc phục

Những câu hỏi thường gặp khác khi tủ lạnh kêu to

1. Tủ lạnh kêu to có tốn điện không?

Nhiều người thắc mắc không biết tủ lạnh kêu to có tốn điện không? Câu trả lời là có. bởi lẽ, khi tủ kêu tỏ sẽ tiêu tốn nhiều năng lượng hơn so với khi hoạt động bình thường. Tình trạng này cũng có thể khiến tủ hoạt động lâu hơn hoặc không ngừng nghỉ, dẫn đến tiêu tốn điện năng cho gia đình bạn. Do đó, khi tủ lạnh phát ra tiếng kêu bạn hãy nhanh chóng tìm ra nguyên nhân để có phương án xử lý kịp thời.

2. Tủ lạnh kêu như thế nào là bình thường?

Thông thường, khi tủ lạnh hoạt động bình thường sẽ phát ra tiếng kêu ù ù hoặc rè rè như tiếng máy chạy. Khi nào tủ đạt được mức nhiệt độ làm lạnh như mong muốn tiếng kêu sẽ giảm bớt hoặc ngừng hẳn lại. 

Như vậy, qua bài viết vừa rồi bạn đọc đã hiểu rõ hơn tại sao tủ lạnh kêu to và nắm được các cách khắc phục tình trạng này. Hãy mua tủ lạnh tại muasamdienmay.vn để lựa chọn được sản phẩm chất lượng, chạy êm, giá tốt nhất trên thị trường. Truy cập website để tham khảo các mẫu tủ lạnh mới nhất hiện nay.

>>> Tủ lạnh mới mua về nên làm gì? Cách sử dụng tủ lạnh mới mua sao cho tiết kiệm điện nhất

Tìm kiếm liên quan:

  • Tủ lạnh kêu to ở ngăn đá
  • Tủ lạnh có tiếng kêu rè rè
  • Tủ lạnh kêu như thế nào là bình thường
  • Tủ lạnh kêu to và không đông đá
  • Cánh của tủ lạnh bị kêu khi đóng
  • Tủ lạnh kêu tạch tạch
  • Ngăn đá tủ lạnh kêu rè rè

Đánh giá của bạn:

Bình luận

0/5

Đã có 0 bình luận và đánh giá

Bạn đánh giá bài viết này bao nhiêu sao ?

Thông tin bình luận

Họ tên không được để trống

Số điện thoại không được để trống

Số điện thoại không đúng định dạng

Email không được để trống